Chợ phiên Start-up: Khởi nghiệp thông minh 4.0

TPHCM thời gian qua được biết đến như là “cái nôi” của khởi nghiệp (startup) với hơn 800 startup đang hoạt động, chiếm 42% số lượng startup trên cả nước.

"Thế giới đang ở đỉnh của của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chưa bao giờ trong lịch sử con người đứng trước cùng một lúc nhiều cơ hội lẫn rủi ro như vậy.

Vậy thì cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là gì và nó sẽ tác động như thế nào đến nền kinh tế và đời sống của con người Việt Nam hiện nay? Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp điện tử là hướng đi mà Việt Nam hướng đến để đạt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đây cũng được coi là cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đòi hỏi Việt Nam cần có một chiến lược tiếp cận phù hợp và chủ động hơn.

Đồng hành với sự ra đời của các startup, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp dưới nhiều hình thức. Đặc biệt là Thành phố đang khẩn trương thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 (Nghị quyết 54) của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù phát triển để tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, đem đến nhiều cơ hội làm ăn hơn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Để góp phần xây dựng một đô thị thông minh thì những các doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải tăng cường tính sáng tạo ngay từ những bước đi đầu tiên, nhằm nhanh chóng bắt kịp nhịp phát triển của thời đại công nghiệp 4.0.

Lấy ý tưởng từng những “chợ phiên cuối tuần”, một mô hình tập trung các gian hàng đa dạng về chủng loại vào một không gian sinh hoạt chung để mua bán, trao đổi hàng hóa vào dịp cuối tuần vài năm trở lại đây của Thành phố Hồ Chí Minh mà xây dựng “Chợ phiên startup - Khởi nghiệp thông minh” – Chương trình phát thanh quy tụ các doanh nghiệp khởi nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực này, được phát sóng trên kênh Thông tin thương mại giải trí FM 99.9 Mhz. 

Sau đây là nội dung audio chương trình Khởi nghiệp thông minh. Mời quý vị lắng nghe.