Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc muốn có được thỏa thuận ban đầu với Mỹ

(VOH) – Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 22/11 cho biết ông muốn đạt được thỏa thuận ban đầu với Mỹ và tránh một cuộc thương chiến, nhưng không sợ phải thay đổi nếu cần.

Các nhà kinh tế cảnh báo việc kéo dài tranh chấp về thương mại giữa hai nền kinh tế lớn này sẽ làm tăng rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu khi nó phá vỡ chuỗi cung ứng, hạn chế đầu tư và kiềm chế niềm tin kinh doanh.

Việc hoàn tất giai đoạn 1 của thỏa thuận có thể bị dời sang năm sau, các chuyên gia về thương mại và những người thân cận với Nhà Trắng đã tiết lộ với Reuters, nói rằng lý do của việc kéo dài này là do Bắc Kinh đã yêu cầu thêm thời hạn hoãn áp thuế và Washington phản đối lại các yêu cầu này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Ông Tập Cận Bình đã nói rằng “muốn đạt được ‘giai đoạn 1’ của thỏa thuận dựa trên nền tảng tôn trọng và bình đẳng giữa hai bên”.

“Khi cần, chúng tôi sẽ đáp trả, nhưng chúng tôi đã làm việc hết sức chủ động để tránh tạo ra một cuộc chiến. Chúng tôi đã không khởi xướng cuộc chiến thương mại này và đây không phải là điều chúng tôi muốn", ông nói.

Phát biểu trên của Chủ tịch Tập được đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế mới được tổ chức bởi Bloomberg LP tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Trung Quốc đã mời các nhà đàm phán cấp cao của Mỹ đến Bắc Kinh để thực hiện một vòng đàm phán trực tiếp mới, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 21/11. Bài báo này cũng nói rằng Trung Quốc hy vọng buổi thảo luận có thể diễn ra trước ngày Lễ Tạ ơn của Mỹ, tức trước thứ Năm tuần sau.

Các quan chức Mỹ cho biết họ sẽ sẵn sàng gặp mặt trực tiếp nhưng không hứa hẹn một ngày cụ thể, họ chỉ đến trừ khi Trung Quốc làm rõ sẽ cam kết thực hiện bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và thu mua nông sản.

Giới chức Bắc Kinh đã gợi ý rằng có thể thỏa thuận “giai đoạn 1” sẽ được ký kết vào đầu tháng 12.

Một số chuyên gia đoán mốc thời gian diễn ra ký kết sẽ là ngày 15/12, khi lệnh áp thuế dành cho 156 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực.