Chú trọng xây dựng hệ thống dữ liệu liên thông trong khách sạn để khai thác nhu cầu du khách

(VOH) - Hiện cả nước có khoảng 28.000 cơ sở lưu trú với 556.000 buồng phòng, trong đó có nhiều đơn vị duy trì được thương hiệu và đẳng cấp quốc tế, đáp ứng kịp với nhu cầu của phát triển du lịch.

Báo cáo tại hội thảo với chủ đề “Tạo những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng” do Câu lạc bộ Buồng, phòng Việt Nam tổ chức sáng 25/5 tại TPHCM, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, cả nước có khoảng 28.000 cơ sở lưu trú với 556.000 buồng phòng, trong đó có nhiều đơn vị duy trì được thương hiệu và đẳng cấp quốc tế, đáp ứng kịp với nhu cầu của phát triển du lịch nước ta.

Tuy nhiên, ông Thọ cũng cho hay, các cơ sở lưu trú du lịch cũng gặp phải nhiều khó khăn, thách thức như: có những cơ hội mới do các yếu tố khách quan đem lại, trong đó có tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, cuộc cạnh tranh của công nghệ số trong quảng bá và chào bán sản phẩm; những hạn chế về chất lượng nguồn nhân lực ở lĩnh vực buồng phòng cũng là rào cản làm giảm sức cạnh tranh của khách sạn.

 ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Ông Nguyễn Hữu Thọ phát biểu tại hội thảo.

Ông Nguyễn Quang, Chủ tịch CLB Buồng, phòng Việt Nam cho rằng: mỗi cơ sở lưu trú muốn nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định thương hiệu, dấu ấn riêng của mình với khách thì phải chú trọng tạo những trải nghiệm riêng, mang tính đặc trưng cho từng du khách.

Ngoài ra, các khách sạn cũng phải biết ứng dụng công nghệ mới như xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng liên thông để khai thác sở thích của từng cá nhân, tạo cảm giác quan tâm chu đáo để kéo chân du khách quay lại.

Ví dụ, trong cùng hệ thống khách sạn Sheraton, khi một vị khách thông báo về việc ăn chay thì các khách sạn Sheraton trên toàn thế giới cũng sẽ phải nắm bắt thông tin này để phục vụ vị khách đó những lần sau, kể cả việc họ mới tới khách sạn đó lần đầu.

Năm 2019, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 18,5 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách du lịch nội địa với tổng doanh thu từ du lịch dự kiến đạt 700.000 tỷ đồng và có đóng góp gần 8% vào GDP của cả nước.