Chuyên gia tài chính khuyên nên mua vàng càng nhiều càng tốt

(VOH) - Chuyên gia đầu tư tài Phố Wall khuyên, giới đầu tư nên mua vàng vào thời điểm này vì “triển vọng dài hạn của vàng sẽ tăng và tăng hơn nữa”.

Theo Bloomberg, nhà đầu tư Mark Mobius - người đồng sáng lập Mobius Capital Partners LLP vừa đưa ra lời khuyên về việc mua vàng rằng: việc tích lũy vàng sẽ đem lại những phần thưởng dài hạn khi các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới đang đồng loạt nới lỏng chính sách tiền tệ, cùng với đó, sự gia tăng của tiền điện tử sẽ củng cố nhu cầu đối với những tài sản như vàng.

“Triển vọng dài hạn của vàng sẽ tăng, tăng và tăng hơn nữa. Lý do tại sao tôi nói điều này là bởi vì cung tiền đang dần tăng, tăng và tiếp tục tăng”, Mobius cho biết.

Mark Mobius còn nói thêm: “Tôi nghĩ nên mua càng nhiều vàng càng tốt”. Ông cũng khuyên mọi người nên phân bổ khoảng 10% danh mục đầu tư cho vàng thỏi. Tuy nhiên, ông đã không đưa ra một mức giá mục tiêu cụ thể nào.

Mark Mobius, đầu tư vàng, mua vàng, giá vàng thế giới

Giá vàng được dự báo sẽ lên tới 2.000 USD/ounce trong 2 năm tới (Ảnh: Internationalbanker)

Vừa qua, giá vàng thế giới đã đạt mức cao nhất trong 6 năm vì triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương trên thế giới nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ tăng trưởng, do nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng tiêu cực bởi cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Một số nhà phân tích dự báo Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ giảm thêm lãi suất ngay trong tháng 9 này, mức giảm có thể là 25 hoặc 50 điểm phần trăm thấp hơn mong muốn 100 điểm phần trăm của ông Trump. Cùng với đó, với việc Kho bạc Hoa Kỳ đã báo hiệu rằng sẽ có thể có một cuộc suy thoái kinh tế xảy ra trong tương lai, các nhà đầu tư đã tràn vào các quỹ giao dịch được hỗ trợ bằng vàng thỏi.

Vai trò ngày càng tăng của các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin đã thúc đẩy một cuộc tranh luận trên thị trường kim loại quý này, cả về giá trị nội tại của vàng cũng như liệu mức độ phổ biến ngày càng tăng của tiền điện tử có làm mất giá trị của vàng truyền thống hay không. Đối với Mobius, cuộc tranh luận này sẽ thực sự thúc đẩy lượng tiêu thụ vàng.

Theo Mobius, tiền ảo là những loại “tiền tệ tâm lý” vì chúng liên quan mật thiết tới vấn đề niềm tin. Với sự trỗi dậy của loại tiền này, nhu cầu về tài sản thực sẽ tăng cao và trong đó bao gồm cả vàng.

Giá vàng giao ngay chạm mốc 1.535 USD/ 1 ounce hôm 13/8, cao nhất kể từ năm 2013. Hiện giá đã giảm xuống còn 1.498 USD nhưng đã tăng 17% kể từ đầu năm đến nay. Hồi đầu tháng 7 Mobius đã dự đoán chính xác về việc giá vàng sẽ vượt 1.500 USD.

Theo nhận định của Bank of America Merrill Lynch, giá vàng có thể vọt lên tới 2.000 USD/ounce trong 2 năm tới, vượt qua kỷ lục 1.921,17 USD/ounce hồi năm 2011.

Các chuyên gia CNBC nhận định, xu hướng đi lên của vàng tiếp tục được hỗ trợ khi thế giới chứng kiến các cuộc biểu tình ở Hồng Kông và sự không chắc chắn xoay quanh quan hệ thương mại của Mỹ và Trung Quốc. Chiến lược gia Michael Widmer của Ngân hàng Mỹ, trong một lưu ý, cho hay lợi suất trái phiếu âm cũng đã hỗ trợ giá vàng trong thời gian gần đây. Theo ông, khả năng vàng tăng tới 2.000 USD/ounce là có thể xảy ra.

Nếu giá vàng thế giới chạm mức 2.000 USD/ounce, tính tỷ giá hiện nay, giá vàng tại Việt Nam sẽ lên hơn 56 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Khi đó, giá vàng trong nước chạm mức 49,3 triệu đồng/lượng vì tỷ giá lúc đó khoảng 21.000 đồng/USD. Như vậy ngoài việc phụ thuộc vào giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sẽ biến động mạnh hơn vì còn chịu tác động của giá USD.

Giá vàng hôm nay 21/8/2019: Vàng tăng vượt mốc 1.500 USD/ounce - Giá vàng thế giới quay đầu tăng giá. Trong nước, điều chỉnh theo hướng đi lên của giá thế giới nhưng chênh lệch giá mua – bán ngày càng rộng.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 21/8/2019: USD ổn định, Euro giảm, Franc Thụy Sỹ tăng - Đồng USD ít thay đổi trong khi Đồng Euro giảm trước ngày quan trọng tại Quốc hội Ý. Còn các nhà phân tích lưu ý rằng tiền gửi trong hệ thống ngân hàng Thụy Sĩ đã tăng với tốc độ nhanh.