Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Logistics từ EVFTA

(VOH) - “Doanh nghiệp ngành Logistics sẽ phải tự nâng cấp lên rất nhiều để có thể trụ vững và cạnh tranh ngay trên sân nhà khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU chính thức có hiệu lực”.

Đây là khuyến nghị của các chuyên gia kinh tế, tại buổi hội thảo "Ngành Logistics trước cơ hội và thách thức từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU", diễn ra vào sáng nay 24/10.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã được ký ngày 30/6/2019 và đang trong quá trình phê chuẩn nội bộ để chính thức có hiệu lực. Các dịch vụ logistics như: vận tải, hỗ trợ vận tải… là những dịch vụ có các cam kết đáng chú ý, theo hướng mở cửa mạnh hơn đáng kể so với Hiệp định thương mại quốc tế (WTO).

Dự báo, Hiệp định sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics và có tác động đáng kể đến triển vọng thị trường và ngành logistics Việt Nam. Trong khi đó, EU lại là đối thủ mạnh về logistics trên thế giới.

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, sự chênh lệch giữa trình độ phát triển giữa các doanh nghiệp logistic của EU và Việt Nam sẽ tạo ra một sự cạnh tranh khốc liệt. Chúng tôi hy vọng buổi hội thảo hôm nay sẽ đồng hành và giúp ích cho các doanh nghiệp trong hoạt động thực tiễn của mình và khai thác tốt hiệp định EVFTA, hội nhập thành công.

 doanh nghiệp Logistics, EVFTA

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Logistics là ngành dịch vụ mà Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nhưng hiện trạng năng lực cạnh tranh trong nước còn tương đối hạn chế. Ngành này lâu nay vẫn được bảo hộ khá chặt chẽ, thông qua các điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam kết mở cửa rất dặt dè, trong Tổ chức thương mại quốc tế và các hiệp định thương mại tự do liên quan.

Tuy nhiên, theo cam kết của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, các cam kết sẽ ở mức mở rộng cửa hơn rất nhiều cho doanh nghiệp hai bên. Đây là thách thức nhưng cũng có thể là sức ép hợp lý để ngành Logistics Việt Nam cải cách, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm Tổ chức thương mại quốc tế WTO tại Việt Nam cho biết: "Đối với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, Việt Nam đã có những cam kết mở cửa khá ấn tượng, cao hơn mức hiện tại trong cam kết trong WTO mà Việt Nam cho các đối tác.

Với năng lực cạnh tranh rất lớn của các doanh nghiệp EU trong lĩnh vực logistic, khi hiệp định này có hiệu lực sẽ mở cửa cho rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics vào Việt Nam. Một phần sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nội địa. Nhưng mặt khác, cũng mang đến một nguồn lớn về vốn, cơ hội hợp tác, công nghệ mới, đấy chính là điều ngành logistic Việt Nam đang cần, là cơ hội cho toàn bộ nền sản xuất – xuất khẩu của Việt Nam, để chúng ta có thể tiết kiệm và thu hẹp chi phí logistic trong tổng chi phí sản xuất".

 doanh nghiệp Logistics, EVFTA

Toàn cảnh hội thảo Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Logistics từ EVFTA

Để có thể tận dụng được các cơ hội cũng như hạn chế tối thiểu các thách thức mà hiệp định mang lại, bà Nguyễn Thị Lan Phương, Vụ chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công thương khuyến nghị: "Các doanh nghiệp cần phải hiểu đúng, hiểu rõ trong các nội dung cam kết của hiệp định, như thế chúng ta mới biết chúng ta bước vào thị trường với những đối thủ cạnh tranh sẽ tiếp cận với thị trường chúng ta ra sao, để hiểu được sân chơi chung như thế nào.

Khuyến nghị thứ hai là, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, trên nhiều khía cạnh: nguồn nhân lực, áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao kỹ năng quản lý trong lĩnh vực này để đem đến hiệu quả cao hơn, từ đó, giúp cho chúng ta thu được những giá trị gia tăng cao hơn trong chuỗi cung ứng hàng hóa".

Tại hội thảo, các doanh nghiệp cũng được giới thiệu thêm về Cẩm nang Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU và ngành Logistics Việt Nam, hướng dẫn chi tiết về các cam kết và tác động của Hiệp định đối với thị trường và doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Việt Nam tăng 27 bậc trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh công nghiệp toàn cầu: Việt Nam đã thăng hạng 27 bậc, từ vị trí 69 lên vị trí thứ 42 thế giới và thứ 5 trong ASEAN trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh công nghiệp (CIP) toàn cầu.

 

Giá cao su hôm nay 24/10/2019: Giảm từ mức cao nhất 5 tuần: Giá cao su tại Tokyo ngày 24/10 tiếp đà giảm do các nhà đầu tư chốt lời sau khi giá cao su đạt mức cao nhất 5 tuần trong phiên trước đó.