Công nghệ số giúp hình thành hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt

(VOH) - Sự phát triển nhanh chóng của nền tảng công nghệ hiện đại đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2018 – với chủ đề “Phát triển ngân hàng bán lẻ trên nền tảng công nghệ số - Những vấn đề nổi bật và giải pháp” do IDG Việt Nam phối hợp cùng với Hiệp hội ngân hàng Việt Nam tổ chức ngày 29/11.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, trong những năm gần đây, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh, cùng với sự xuất hiện của hàng loạt các tổ chức Fintech, điều này đòi hỏi các ngân hàng thương mại tại Việt Nam cần chú trọng đầu tư và hợp tác phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại.

Các dịch vụ này hướng đến đảm bảo an toàn, tiện ích và tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng. Bên cạnh việc cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng nói chung thì các ngân hàng cũng đã tích cực kết hợp với các tập đoàn, công ty kinh doanh bán lẻ quy mô lớn nhằm tạo ra những sản phẩm riêng biệt, đáp ứng nhu cầu của từng phân khúc khách hàng.

Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2018 – với chủ đề “Phát triển ngân hàng bán lẻ trên nền tảng công nghệ số- Những vấn đề nổi bật và giải pháp”.

Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2018 – với chủ đề “Phát triển ngân hàng bán lẻ trên nền tảng công nghệ số- Những vấn đề nổi bật và giải pháp”.

Trong bối cảnh các ngân hàng toàn cầu đã và đang đẩy mạnh sử dụng dữ liệu lớn, tăng mức độ hài lòng khách hàng,… các ngân hàng tại Việt Nam cũng mong muốn tăng cường độ bao phủ bằng cách gắn kết với các hệ thống bán lẻ, hợp  tác với Fintech,… để phát triển chiến lược ngân hàng số.

Để hướng đến các mục tiêu này, vấn đề đồng nhất sử dụng cơ sở dữ liệu, hạ tầng… cần được đầu tư phát triển bền vững, tạo điều kiện cho các ngân hàng ứng dụng công nghệ cao và bắt kịp xu hướng thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, những vướng mắc về hành lang pháp lý cần sự hỗ trợ tháo gỡ trong thời gian tới như: các hoạt động khai thác và xử lý dữ liệu, an ninh mạng, bảo mật thông tin khách hàng,..

Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong giai đoạn 2019-2020, để đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hạ tầng hệ thống thanh toán quốc gia làm nền tảng kết nối với các ngân hàng thương mại và tạo cơ sở để triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới.Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ đưa vào vận hành hệ thống bù trừ tự động để phục vụ các giao dịch thanh toán bán lẻ.

Đặc biệt, các đơn vị chức năng thuộc Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ xây dựng cơ chế quản lý thử nghiệm cho các doanh nghiệp công nghệ tài chính và các mô hình thanh toán mới, từ đó hình thành hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt.

Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho 27 tổ chức phi ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Toàn hệ thống có 78 ngân hàng thương mại đã triển khai dịch vụ thanh toán qua internet, 41 ngân hàng triển khai thanh toán qua điện thoại di động và 16 ngân hàng áp dụng thanh toán bằng mã QR Code.

Cả nước có khoảng gần 42,3 triệu người trên 15 tuổi có tài khoản ngân hàng, đạt tỷ lệ khoảng 60,2%. Số lượng máy ATM và máy POS đã được lắp đặt đạt lần lượt khoảng gần 18.200 máy ATM và 295.500 máy POS.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, ngành Ngân hàng sẽ hoàn thành mục tiêu 70% số người trên 15 tuổi có tài khoản ngân hàng, phát triển khoảng 300 ngàn máy POS và đưa số giao dịch thanh toán qua POS đạt mức 200 triệu giao dịch/năm.