Cục Hải quan TPHCM hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt lợi thế từ Hiệp định EVFTA

(VOH) - Cục Hải quan TPHCM chủ động xây dựng nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước và sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Hơn 200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự Tọa đàm “Cục Hải quan TPHCM và Doanh nghiệp đồng hành thực hiện EVFTA” do Cục Hải quan TPHCM và Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức vào sáng nay 6/10.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Lê Thanh Liêm phát biểu tại Tọa đàm Cục Hải quan TP.HCM và doanh nghiệp đồng hành cùng doanh nghiệp EVFTA

Phát biểu khai mạc, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho biết, trong bối cảnh Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại thế hệ mới, Việt Nam đã tự tin chủ động xây dựng về các quy tắc mới, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được thực thi đã tạo cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng chuỗi cung ứng, là động lực cho doanh nghiệp Việt Nam và EU phát triển mối quan hệ bền vững hơn 30 năm qua. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các ưu đãi mà EVFTA đem lại, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động xây dựng nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước và sau khi hiệp định có hiệu lực.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe với tinh thần cầu thị và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt, tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến các chính sách quản lý hàng hóa XNK, chính sách thuế và thủ tục hải quan… Từ đó kiến nghị, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, tiếp tục giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và bình đẳng. Chúng tôi cam kết luô đồng hành với các doanh nghiệp, đặc biệt khai thác các lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang lại”- ông Đinh Ngọc Thắng nhấn mạnh.

Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM phát biểu khai mạc

Hiệp định EVFTA mang lại cơ hội mới giúp Việt Nam và EU cùng vượt qua những khó khăn trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu. TP.HCM là thành phố năng động cả nước và đứng thứ 3 Đông Nam Á.

Hiện EU có 900 dự án được cấp phép đầu tư với tổng số vốn 3,17 tỷ đô la Mỹ. EU cũng là thị trường xuất siêu truyền thống của TP.HCM, là đối tác xuất khẩu thứ 3 và là đối tác nhập khẩu thứ hai của TP.HCM với kim ngạch nhập khẩu song phương đạt 15,44 tỷ đô la.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Hiệp định EVFTA sẽ mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa từ TP.HCM tiếp cận thị trường trên 500 triệu dân của EU.

“Tôi hoan nghênh sự nỗ lực và hỗ trợ kịp thời của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TPHCM đối với cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua. Cục Hải quan TPHCM đã làm tốt công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi thương mại. Ngay từ khi Hiệp định EVFTA mới được thông qua, chủ động đối thoại tuyên truyền, tập huấn kịp thời thông tin chuyên sâu với những chuyên gia hải quan giàu kinh nghiệm về những thay đổi khi Hiệp định được thực thi, giúp các doanh nghiệp hiểu và tận dụng tốt lợi thế từ hiệp định này. Không chỉ vậy, trong thời gian qua Cục Hải quan TPHCM đã tích cực cải tiến chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần không nhỏ phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM".

Quang cảnh Tọa đàm Cục Hải quan TP.HCM và doanh nghiệp đồng hành cùng doanh nghiệp EVFTA

Để Hiệp định EVFTA thực sự đi vào cuộc sống và thực thi một cách hiệu quả, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính đã soạn thảo dự thảo Nghị định, Thông tư, biểu thuế ưu đãi trình Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111/2020 ngày 18/9/2020 về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định EVFTA áp dụng cho các tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu đăng ký từ ngày 1/8/2020. Trước đó, Tổng cục Hải quan cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện EVFTA chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến các nội dung cam kết có liên quan đến lĩnh vực hải quan cho các đối tượng có liên quan bao gồm các cơ quan quản lý cấp trung ương, cơ quan thực thi tại địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tập huấn cho cán bộ thực thi tại các cửa khẩu, đặc biệt là về thuế và về xuất xứ hàng hóa:

“Cung cấp công khai các thông tin về các cam kết thực thi để đưa cổng thông tin điện tử Bộ Công thương và Cổng thông tin thương mại quốc gia để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp châu Âu có thể xem xét quyết định đầu tư vào Việt Nam hoặc xuất hàng từ Việt Nam đi các nước châu Âu. Thứ tư là triển khai các cam kết của chương 4 Hải quan và tạo thuận lợi thương mại; triển hai các cam kết về nghị định thứ hai về hỗ trợ hành chính lẫn nhau về thủ tục hải quan”- Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan Mai Xuân Thành cho hay.

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và vấn đề về bình đẳng giới là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp châu Âu.

Hiện Hiệp hội có 1.200 thành viên, phần lớn là các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam. EuroCham dự kiến sẽ kết nối các doanh nghiệp không phải thành viên EU nhưng có mối quan tâm về thương mại, kinh tế với doanh nghiệp Việt Nam. Liên minh châu Âu rất mạnh về lĩnh vực dược, mỹ phẩm… Eu cũng nhập khẩu khoảng 40-50 tỷ đô la Mỹ giá trị hàng hóa qua cửa khẩu. Sắp tới sẽ có làn sóng mới từ đầu tư vào Việt Nam.