Dân khổ vì thủ tục nhà đất nhiêu khê

(VOH) - "Người dân trên địa bàn chịu nhiều khổ sở, thiệt thòi về quyền lợi nhà đất khi làm thủ tục xây dựng, chuyển nhượng".

Đây là nội dung Ban Đô thị HĐND TPHCM họp phiên giải trình giải trình về giải quyết các vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai với khu quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới trên địa bàn, diễn ra sáng 20/4.

Thủ tục nhà đất

Ban Đô thị HĐND TPHCM họp phiên giải trình giải trình về giải quyết các vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai. Ảnh: SGGP 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, việc bất nhất trong cấp phép xây dựng, cũng như không giải quyết về các thủ tục đất đai gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Nếu không giải quyết sẽ gây bức xúc cho một số lượng lớn người dân. Người dân thành phố “kiên cường” lắm, chịu đựng nhiều năm nay rồi, nhưng chịu đựng cũng có mức độ thôi”.

Theo báo cáo sau nhiều cuộc khảo sát, Ban Đô thị HĐND TPHCM cho biết hiện nay trên địa bàn thành phố, diện tích đất quy hoạch hai chức năng: Đất hỗn hợp (khu dân cư cũ) và đất dân cư xây dựng mới (khu dân cư mới) có khá nhiều (trong 24 quận, huyện, chỉ riêng có Q.10 không có 2 loạt đất này), với tổng diện tích đã lập đồ án quy hoạch phân khu toàn thành phố lên đến hơn 82.000 ha. Trong đó, đất dân cư xây dựng mới chiếm 51,8%, đất hỗn hợp 1,9%; với hàng trăm ngàn hộ dân ảnh hưởng.

Thực tế UBND TP đã ban hành Quyết định 60 về thủ tục đất đai (tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất…), và Quyết định 26 về cấp phép xây dựng, với mục đích đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân khi có nhu cầu làm thủ tục nhà đất. Tuy nhiên, giữa các quận, huyện lại có sự khác biệt hoàn toàn trong cách làm, cách triển khai các quyết định.

Chính kiểu vận dụng quy định "mỗi nơi một kiểu" khiến cho người dân vô cùng khổ sở, bị thiệt thòi quyền lợi chính đáng về nhà đất. Có nơi không cho tách thửa nhưng không cấp phép xây dựng; có nơi cho tách nhưng chỉ cấp phép tạm thời (có thời hạn); có nơi cho chuyển mục đích sử dụng, nhưng có nơi không cho chuyển mục đích; có nơi cho cấp phép xây dựng chính thức…khi điều kiện về đất đai là tương đương nhau.

“Phải xóa đi tư duy nhiệm kỳ, lãnh đạo đương nhiệm phải giải quyết dứt điểm, phải xem đó là một thách thức và cố giải quyết cho bằng được, không nên để người dân khổ thêm nữa", đại biểu Trần Quang Thắng đề nghị.

Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân nêu ý kiến: “Một tấc đất một tấc vàng, vấn đề đất đai đô thị rất là nóng, phải mạnh dạn nhận thức ra những vấn đề khó khăn, vướng mắt để xử lý”.

Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân thì đề nghị cần nhìn nhận lại thực tế, việc tách biệt 2 loại đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới để cấp phép xây dựng tạm thời hay còn gọi là giấy phép xây dựng có thời hạn và giấy phép xây dựng chính thức là đã mang lại lợi ích gì cho dân, hay chỉ làm cho người dân hoang mang và cơ quan chức năng thêm nhiều thủ tục nhiêu khê.

“Trong luật không hề quy định hai loại đất này, nhưng thực tế hơn một nửa diện tích đất ở TP.HCM được đưa vào diện đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới. Dân chỉ được cấp phép xây dựng tạm, không chuyển nhượng được tài sản”, đại biểu Vương Đức Hoàng Quân nói. 

Trong khi đó, Phó Trưởng Ban Đô thị HĐND TPHCM Nguyễn Minh Nhựt cũng mạnh dạn đề nghị phải sớm giải quyết dứt điểm các quy định chồng chéo hiện nay, vì nhiều khu dân cư đang bị rối loạn chức năng, người dân bức xúc, chính quyền địa phương bối rối về vấn đề này.

Giải trình trước vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, không thừa nhận trách nhiệm về mặt quản lý quản lý nhà nước, khi để bức xúc kéo dài, chỉ ghi nhận và cố gắng giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, kiến nghị đối với đất sử dụng hỗn hợp có chức năng ở thì theo yêu cầu phát triển kinh tế xã hội địa phương để lập quy hoạch 1/500, lập dự án đầu tư xây dựng trong đó có hình thành nhóm nhà ở phù hợp với cơ cấu sử dụng đất ở được xác định theo đồ án quy hoạch được duyệt. Đáng chú ý, đối với đất sử dụng hỗn hợp không có chức năng ở thì không cấp phép xây dựng nhà ở, chuyển mục đích sang đất ở và tách thửa đất ở.

Tham dự dự phiên họp, Giám đốc sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - môi trường thành phố cũng giải trình thêm về quy định và việc áp dụng quy định ở từng quận huyện, trong đó nhiều ý kiến cho thấy cách giữa các ngành là chưa thống nhất.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP yêu cầu, các cơ quan xem lại trách nhiệm của mình. Bà khẳng định, không thể chấp nhận chuyện có những nhận thức và cách làm khác nhau ở trong cùng một thành phố; yêu cầu Sở Quy hoạch kiến trúc tổng rà soát lại toàn bộ nội dung các quy định có liên quan đến vấn đề này. Đặc biệt là phải đưa ra thời hạn cụ thể để trả lời minh bạch cho mọi người hiểu một cách thống nhất.

Đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP, ông Nguyễn Thanh Nhã hứa với Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, sau 3 tháng, Sở sẽ rà soát và thống nhất với các sở ngành đưa ra những quy định thống nhất liên quan đến thủ tục xây dựng và đất đai trong khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới trên địa bàn thành phố.