Đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và thủ công mỹ nghệ vào thị trường châu Âu

(VOH) - Sáng 13/6, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương phối hợp với Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và thủ công mỹ nghệ vào thị trường Châu Âu”.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế đã cung cấp các thông tin cập nhật về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU và ảnh hưởng của hiệp định này đến ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam, xu hướng nội ngoại thất và nhu cầu của thị trường Châu Âu, những quy định cần biết khi xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ vào thị trường này.

Bà Bùi Thị Thanh An – Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết châu Âu là một trong các thị trường lớn của ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang EU đạt 741,8 triệu Đôla Mỹ trong năm vừa qua. Đây là thị trường xuất khẩu đứng thứ 4 của Việt Nam sau 3 thị trường là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Triển vọng phát triển ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ tại thị trường Châu Âu trong năm 2017 được dự báo tăng trưởng khả quan hơn nhờ các hoạt động xây dựng thị trường tại EU được đẩy mạnh, tác động của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (dự kiến sẽ có hiệu lực từ 2018) và Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi lâm luật, quản trị rừng, thương mại gỗ và sản phẩm gỗ đã được Việt Nam và Liên minh Châu Âu ký tất vào tháng 5/2017.