Để có lợi thế cạnh tranh bền vững, doanh nghiệp cần phát triển thương hiệu sản phẩm

(VOH) - Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã giúp cho các doanh nghiệp trong nước ý thức rõ hơn về vấn đề thương hiệu.

Thực tế này đã đặt ra tính cấp thiết cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập sâu rộng hiện nay. Thương hiệu đã góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, từ đó giúp nâng cao văn minh thương mại và hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp…

Đây là vấn đề được đặt ra tại hội thảo “Phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp TPHCM” diễn ra sáng nay 20/12 do UBND TPHCM phối hợp Sở Công thương và Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

hội thảo “Phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp TPHCM”

Quang cảnh hội thảo “Phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp TPHCM” diễn ra sáng nay tại TPHCM.

Xây dựng và quản trị thương hiệu, theo Tiến sĩ Võ Trí Thành – nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương, đó là một câu chuyện rất thực tế. Đó là sự uy tín để có thể kết nối với các doanh nghiệp và thị trường khác một cách thuận lợi nhất.

Việc xây dựng thương hiệu, không chỉ tạo ra nhiều lợi thế về thị trường, mà còn tạo ra lợi thế về phân phối sản phẩm, lợi thế cạnh tranh, phát triển kinh doanh. Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu đều có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng cao về lợi nhuận và doanh thu.

Giám đốc Sở Công thương TPHCM Phạm Thành Kiên cho rằng, muốn phát triển kinh tế bền vững, có năng lực cạnh tranh cao thì phải có các thương hiệu uy tín trên thị trường. Trong đó, thương hiệu phải được xây dựng và phát triển dựa trên các tiêu chí bình chọn cụ thể, minh bạch và cần đảm bảo yêu cầu tuân thủ luật pháp, đặc biệt là các quy định về cạnh tranh và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Mặt khác, cần phải nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp của Thành phố đến các thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần được hỗ trợ từ phía Nhà nước về các vấn đề chính sách, kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu, đặc biệt là đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Lãnh đạo Sở Công thương cam kết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đồng hành cùng doanh nghiệp hoạt động và phát triển, duy trì việc tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; Sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Chương trình kích cầu đầu tư để vay vốn, đổi mới máy móc thiết bị công nghệ, mở rộng sản xuất, đổi mới sáng tạo, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; Phối hợp các tổ chức quốc tế triển khai các Chương trình đào tạo về nhân lực, huấn luyện cải tiến sản xuất cho doanh nghiệp; đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc quảng bá thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp thành phố đến thị trường quốc tế qua các chương trình xúc tiến thương mại ra nước ngoài”-

Hướng đến phát triển kinh tế thành phố nhanh và bền vững, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong mong muốn, ngày càng có nhiều các doanh nghiệp lớn có thương hiệu đưa các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác cùng phát triển.

Với lợi thế là một thành phố năng động, sáng tạo, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng và minh bạch, TPHCM đang được xem là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tính đến nay, có 107 doanh nghiệp của các quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư tại TPHCM với hơn 9.000 dự án đầu tư. Tổng số đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn hiện nay đạt gần 47 tỷ đô la Mỹ.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, việc thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài vào Thành phố sẽ là điều kiện thuận lợi và cũng đặt ra yêu cầu đối với doanh nghiệp trong nước. Đó là phải nâng cao năng lực cạnh tranh, không ngừng đổi mới sáng tạo, đặc biệt là phải xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp. Đây chính là lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp để khẳng định vị trí tại thị trường trong nước và quốc tế.

“Tôi rất tâm đắc với câu nói của một nhà văn nổi tiếng người Mỹ Stephen King, đã nói rằng "một sản phẩm có thể lỗi thời nhanh chóng nhưng một thương hiệu thành công sống mãi với thời gian”. Lãnh đạo Thành phố nhận thức sâu sắc rằng, để hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh quốc tế cao thì cần thiết phải xây dựng được và phát triển các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp mạnh của thành phố.

Lãnh đạo Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Thành phố đang ưu tiên đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung hoàn thiện hệ thống logistics, tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp và xây dựng khu công nghiệp mới có quy mô 380 hecta cho nhà đầu tư.

Hai điển hình tiên tiến Lực lượng TNXP TPHCM nhận Bằng khen của Thủ tướng - Sáng nay (20/12), Lực lượng TNXP TPHCM đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến Giai đoạn 2015 - 2019.

Công đoàn KCX-KCN TPHCM trao mái ấm cho đoàn viên khó khăn - Thực hiện Chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên", Công đoàn các KCX- KCN TPHCM phối hợp cùng Tổ chức Tài chính vi mô CEP tổ chức trao Mái ấm công đoàn cho anh Dư Quế Hiếu.