Diễn đàn doanh nghiệp Czech-Việt Nam

(VOH) - Ngày 21/11, tại TPHCM, VCCI tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Czech-Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngài Richard Brabec, Bộ trưởng Môi trường C.H Czech từ ngày 20-22/11/2019.

Chuyến thăm lần này có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa được ký kết và dự kiến sẽ sớm được Quốc hội hai bên phuẩn trong năm 2020 tới đây.

Về quan hệ thương mại, trong những năm qua, trao đổi mua bán gữa Việt Nam và C.H Czech có bước phát triển tích cực. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và C.H Czech trong vòng 3 năm trở lại đây liên tục duy trì ở mức trên 200 triệu đô la Mỹ mỗi năm.

Diễn đàn doanh nghiệp Czech-Việt Nam

Diễn đàn doanh nghiệp Czech-Việt Nam diễn ra ngày 21/11. 

Trong năm 2018, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và C.H Czech đạt trên 298 triệu đô la Mỹ, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng trong Quý I năm 2019, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã đạt trên 86,3 triệu đô la Mỹ. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang C.H Czech đạt trên 51,2 triệu đô la Mỹ và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 35 triệu đô la Mỹ.

Việt Nam chủ yếu xuất sang C.H Czech các sản phẩm như: điện thoại di động và linh kiện, giày dép, hàng thủy sản, hàng dệt may, cà phê, hạt tiêu, hoa quả, đậu phộng, chè, gạo, cao su, hàng thủ công mỹ nghệ, linh kiện vi tính … trong đó hàng giày dép các loại chiếm tỉ trọng lớn và mặt hàng thủy sản cũng có xu hướng tăng. Một số sản phẩm nhập khẩu từ thị trường Czech là: hóa chất, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, chất dẻo, sản phẩm thủy tinh…

C.H Czech hiện nằm trong danh sách những thị trường xuất khẩu chiến lược của Việt Nam trong giai đoạn 2010 - 2020. Ngược lại, Việt Nam cũng được xem là một trong 12 thị trường tiềm năng hàng đầu của C.H Czech với qui mô tương đối lớn và là cửa ngõ thông thương vào ASEAN trong bối cảnh cộng đồng kinh tế ASEAN đã được hình thành. Việt Nam và C.H Czech đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 1 tỷ đô la Mỹ trong thời gian tới.

Hạn chế lưu thông nhiều tuyến đường tại quận 1 và quận 3 - Sở GTVT TPHCM vừa có thông báo hạn chế tất cả phương tiện lưu thông vào khu vực bao quanh bởi các tuyến đường Hai Bà Trưng – Nguyễn Đình Chiểu – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Du.
Tuyên dương 73 gương điển hình “Hoa việc thiện” năm 2019 - Trong năm 2019, phong trào thi đua “Hoa việc thiện” trên địa bàn TPHCM đã trợ giúp nhân đạo đến 2,9 triệu lượt người với tổng giá trị trên 193 tỷ đồng.