Doanh nghiệp cần tham gia cùng với nhà trường trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực

(VOH) - Với những ngành nghề gắn với kỹ thuật và công nghệ cao gần như sau khi tuyển dụng, doanh nghiệp phải đào tạo lại hoàn toàn thì người lao động mới có thể thích nghi với công việc.

Tại buổi tọa đàm "Đào tạo- việc làm - thực tập - kết nối doanh nghiệp và nhà trường” do Ban quản lý các KCX - KCN TPHCM phối hợp với trường đại học Tôn Đức Thắng tổ chức ngày 1/12, nhiều doanh nghiệp cho rằng, ở những ngành nghề gắn với kỹ thuật và công nghệ cao gần như sau khi tuyển dụng, doanh nghiệp phải đào tạo lại hoàn toàn thì người lao động mới có thể thích nghi với công việc.

Doanh nghiệp cần tham gia cùng với nhà trường trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Thêm vào đó, sinh viên khi mới ra trường dù tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc nhưng lại rất thiếu những kỹ năng mềm cần thiết để làm việc tại doanh nghiệp. Đó là kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng viết, kỹ năng hiểu và nhận diện được việc làm, hiểu về lĩnh vực ngành nghề và sự chịu đựng trong môi trường làm việc.

Ngược lại họ đòi hỏi một mức tiền lương quá chênh lệch với năng lực thật sự. Mặt khác, gần như những doanh nghiệp sản xuất lại khó tuyển dụng đủ nguồn lao động trong khi sinh viên học tập các ngành nghề khác thì lại dôi dư.

Do đó, một trong những đề xuất được đưa ra tại buổi tọa đàm là doanh nghiệp cần tham gia cùng với nhà trường trong vấn đề đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tạo điều kiện để sinh viên kiến tập gắn vừa học lý thuyết với thực hành thực tế. Hay nói cách khác, đó là đào tạo cái mà nhu cầu doanh nghiệp và xã hội cần để tránh tình trạng vừa thừa, vừa thiếu lao động.

Ông Trần Công Khanh - Trưởng Phòng lao động Ban quản lý các KCX-KCN TP cho rằng phải nghĩ tới chất lượng lao động đáp ứng cho nhu cầu của doanh nghiệp. Vấn đề này đặt ra đối với các cơ quan quản lý nhà nước cũng như đối với các cơ sở đào tạo cũng như đối với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động. Làm sao tạo điều kiện để giải quyết bài toán nhu cầu lao động của doanh nghiệp, giải quyết được việc làm do các cơ sở đào tạo ra nguồn lao động. Họ phải có đủ điều kiện, đủ yêu cầu mà doanh nghiệp cần.