Doanh nghiệp thiếu thông tin, kinh nghiệm chuyển giao công nghệ

(VOH) - Tại hội nghị Gặp gỡ và đối thoại với Doanh nghiệp về tình hình thực thi Luật Chuyển giao công nghệ trên địa bàn TPHCM do Sở Khoa học và công nghệ TP tổ chức vào chiều 29/8, ông Đỗ Nam Trung, Trưởng phòng Quản lý công nghệ, Sở Khoa học và công nghệ TP, cho hay doanh nghiệp tại TPHCM còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện Luật chuyển giao công nghệ.

Ông Ngô Đức Hoàng, giám đốc Trung tâm thiết kế vi mạch TPHCM, ĐHQG TPHCM phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Trong đó, nhiều doanh nghiệp vẫn còn thụ động trong đổi mới công nghệ. Khó khăn chung của doanh nghiệp hiện nay là chưa gắn kết hài hoà giữa thiết bị, nhân lực, thông tin, quản lý và thị trường trong chuyển giao công nghệ; hạn chế về năng lực công nghệ và nhân lực nghiên cứu phát triển. Thêm nữa, các doanh nghiệp cũng thiếu thông tin và kinh nghiệm chuyển giao công nghệ.

Vì vậy, theo ông Trung, cần có nhiều giải pháp để thúc đẩy vấn đề này. Thứ nhất, cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các chương trình nghiên cứu các sản phẩm mục tiêu. Xây dựng các mô hình liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp – trường, viện – Nhà nước, trong đó doanh nghiệp là trung tâm.

Ông Trung cũng đưa ra giải pháp, cần ưu tiên đầu tư vào những sản phẩm có doanh nghiệp cùng đầu tư thực hiện, hỗ trợ hình thành những trung tâm nghiên cứu, chuyển giao mạnh, đồng thời tiếp tục phát triển sàn giao dịch điện tử thúc đẩy chuyển giao công nghệ.