Doanh nghiệp Việt Nam làm gì để tham gia vào chuỗi cung ứng?

(VOH) - Tại diễn đàn xuất khẩu Việt Nam các diễn giả chia sẻ, gia tăng chất lượng sản xuất tại nhà máy chính là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải quan tâm. 

Tại diễn đàn xuất khẩu Việt Nam với chủ đề: ”Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu” diễn ra ngày 28/11 do Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tài TPHCM và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM tổ chức, các diễn giả chia sẻ, gia tăng chất lượng sản xuất tại nhà máy chính là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải quan tâm. 

Chất lượng ở đây không chỉ phụ thuộc đơn thuần vào công nghệ mới, máy móc hiện đại mà quan trọng là khâu tổ chức, thực hiện quy trình sản xuất, sự cải tiến và đào tạo về nguồn nhân lực trong nhà máy. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự cạnh tranh càng gia tăng thì Chính phủ cần phải có sự hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng. Sự hỗ trợ đó là hệ thống tín dụng, cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính…

doanh nghiệp Việt Nam, xuất khẩu Việt Nam

Các diễn giả chia sẻ tại diễn đàn

Việc tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu như kết nối các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi, cập nhật cơ hội, thách thức từ xung đột thương mại toàn cầu, các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu như bảo hiểm, kiểm định hàng hóa, logistics, thông tin doanh nghiệp…nhằm đáp ứng được các tiêu chuẩn  cao trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là CPTPP. Có như vậy  thì mới có thể đạt được mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường thế giới theo như đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho hay, các doanh nghiệp xuất khẩu của đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 240 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018 và tăng trưởng từ 10%-12% so với cùng kỳ năm 2017. Để duy trì mức tăng trưởng này thì việc tham gia vào chuỗi cung ứng chính là cơ hội  cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để tham gia vào chuỗi cung ứng thì phải cải tiến để nâng cao được chất lượng. Bởi vì khi tham gia vào chuỗi thì họ yêu cầu về chất lượng rất cao, nếu như doanh nghiệp không đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng thì rất khó tham gia. Ngoài chất lượng thì giá cả phải cạnh tranh và thời gian giao hàng phải đảm bảo.