DOC thẩm tra các doanh nghiệp VN về chống lẩn tránh thuế đối với thép tôn mạ và thép cán nguội

(VOH) - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam - Hồ Nghĩa Dũng vừa thông tin thêm diễn biến về vụ điều tra chống lẩn tránh thuế đối với thép tôn mạ và thép cán nguội của Việt Nam do Hoa Kỳ khởi xướng.

Theo ông Hồ Nghĩa Dũng, sau khi các doanh nghiệp Hoa Kỳ khởi kiện, Hiệp hội Thép Việt Nam trước đó cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương, Cục Phòng vệ Thương mại hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

thép tôn mạ

DOC đang thẩm tra các doanh nghiệp VN về chống lẩn tránh thuế đối với thép tôn mạ và thép cán nguội. Ảnh minh họa: internet

Từ tháng 10/2016, Hiệp hội Thép cũng đã có thư gởi cho Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đề nghị bãi bỏ các cáo buộc về né thuế đối với tôn mạ và thép cán nguội, phản đối các hành vi không phù hợp với pháp luật quốc tế của Hoa Kỳ và đề nghị Bộ Thương mại Hoa Kỳ tuân thủ các quy định của Tổ chức thương mại thế giới cũng như luật pháp Hoa Kỳ trong giai đoạn cuối trước khi ban hành quyết định chính thức về vụ điều tra chống lẩn tránh thuế: “Cuối năm 2016, lúc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) có khởi xướng điều tra. Đến tháng 12/2017, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã có quyết định sơ bộ về vụ việc và đang cho thẩm tra các doanh nghiệp Việt Nam hồi tháng 1/2018, nhưng vừa rồi, họ ngưng và hiện nay lại thẩm tra tiếp.

Kết quả thẩm tra như thế nào chưa được công bố. Việc thẩm tra này để phục vụ cho quyết định của họ vào tháng 6/2018 về việc có đánh thuế chống lẩn tránh này đối với hai mặt hàng tôn mạ và thép cán nguội hay không. Hiện nay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang thẩm tra các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Dũng cho biết thêm.