Đồng Tháp mời gọi đầu tư trên cơ sở liên kết vùng

(VOH) - Sáng 27/9, tại TPHCM, hội nghị xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Đồng Tháp và Hiệp Hội Doanh nghiệp Australia diễn ra.

Hội nghị với sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức kinh tế tài chính đến từ Australia, TPHCM, tỉnh Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Cần Thơ.

Đồng Tháp mời gọi đầu tư trên cơ sở liên kết vùng

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Nguyễn Văn Dương cho biết, dù Đồng Tháp đã tổ chức xúc tiến thương mại tại địa phương, nhưng với một hội nghị chung tại TPHCM cho các tỉnh nhằm tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp kết nối với nhau, phát huy thế mạnh của từng tỉnh, giúp các doanh nghiệp đến gần hơn với các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Các lợi thế về du lịch sinh thái là điểm chung của các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đây cũng là 2 điểm chung mà nhiều tỉnh cùng kêu gọi đầu tư, điểm chung này cũng là lợi thế cho các tỉnh khi liên kết với nhau:

"Chúng tôi tìm hiểu thông qua Hiệp hội thương mại của Úc, được biết là doanh nghiệp Úc đến dự buổi xúc tiến hôm nay là những doanh nghiệp lớn, có tiềm năng. Những tiềm năng Đồng Tháp được biết đến với các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Cần Thơ là tương đồng, nên chúng tôi muốn thể hiện sự kết nối các tỉnh ĐBSCL để chúng ta kêu gọi đầu tư đừng trùng lắp, phù hợp để phát triển chung. Như vậy, doanh nghiệp lớn mới mạnh dạn đầu tư, chứ không đi riêng từng tỉnh nhỏ lẻ thì kết quả không cao".

Theo ông Matthew Lourey, Chủ tịch Phòng thương mại Australia tại Việt Nam, Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long từ những năm 2000 đến nay đã có nhiều thay đổi tích cực, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đầu tư. Hiện tại, khu vực này còn rất nhiều tiềm năng trong nhiều lĩnh vực cần khai phá, đây cũng là cơ hội cho các thành viên Hiệp hội doanh nghiệp Australia và các doanh nghiệp khác.

Dịp này, nhiều doanh nghiệp đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác thương mại với các tỉnh, Hiệp hội thương mại Australia tại Việt Nam.

Là một trong những doanh nghiệp ký kết biên bản hợp tác này, ông Trương Thanh Liêm, Giám đốc nhà máy, Tập đoàn Mavin phấn khởi, cho biết: "Biên bản này cho thấy sự ưu ái, tạo điều kiện thuận lợi cho tập đoàn với chính quyền địa phương, giúp công ty có thêm cơ hội để phát triển, không mang tính đơn lẻ nữa mà có tính chất kết nối giữa doanh nghiệp với các tỉnh trong khu vực với nhau thành một khối thống nhất, thấy rằng chính quy hơn. Trước đây thì doanh nghiệp cảm giác đơn thân, tự mình tìm đến từng nơi, nay thì lớn mạnh, gắn kết hơn".

Riêng tỉnh Đồng Tháp, đã ký kết 2 dự án về: chế biến thực phẩm đạt chất lượng Châu Âu và dự án xây dựng Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng giá trị đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.