Dự báo giá vàng tuần 17/9 – 23/9: Vàng vẫn loay hoay quanh mức 1,200 USD thêm 1 tuần

(VOH) – Giới đầu tư sẽ có thêm một tuần lễ nghỉ ngơi nữa và chờ đợi sự thay đổi từ thị trường vàng.

Đã 4 tuần kể từ khi vàng chạm ngưỡng 1,200 USD/ounce, khi cuộc họp của Cục dự trữ liên bang (Fed) chỉ còn một tuần rưỡi nữa là bắt đầu. Và giới chuyên gia đang không mong đợi trông thấy chuyển biến đáng kể trong ngắn hạn.

Hợp đồng vàng tương lai tháng 12 chốt giao dịch ở mức giá 1,200 USD/ounce, không thay đổi so với tuần trước.

Chuyên gia Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank, khuyên các nhà đầu tư cần kiên nhẫn đợi đến sau cuộc họp của Fed trước khi dự đoán hướng đi mới của vàng.

Nếu nhà đầu tư muốn một chút phấn khích, có thể xem xét thị trường bạc, là thị trường đang giảm mạnh hơn cả vàng. Giá bạc đã giảm xuống mức thấp trong 1,5 năm qua vào tuần rồi, đẩy tỷ lệ vàng-bạc lên mức cao nhất trong vòng 25 năm.

Thị trường bạc đang mắc kẹt trong việc tìm kiếm động lực vươn lên. Hợp đồng bạc tháng 12 chốt giao dịch với giá 14.13 USD, không đổi so với tuần trước.

Giới phân tích ghi nhận rằng không chỉ bạc đang chịu đựng tình hình sụt giảm sự thu hút trên thị trường kim loại quý mà còn bị đè nặng bởi việc nhu cầu mua suy yếu.

Hansen khuyên các nhà đầu tư nên đợi đến khi thị trường kim loại quý có sức hút trở lại. Nếu điều đó xảy ra, bạc có thể trông hấp dẫn hơn vàng.

BIểu đồ giá vàng tuần qua

Nguồn: Kitco

Không gì có thể cản trở đợt tăng lãi suất tháng 9

Theo các chuyên gia, đợt tăng lãi suất sắp tới vào ngày 26/9 sẽ giúp giữ mức tăng tại bất kỳ thời điểm nào vàng có lợi nhuận trong thời gian tới. Thị trường là tất cả nhưng vẫn cần sự bảo đảm của việc tăng lãi suất, theo các dữ liệu cung cấp cấp bởi công cụ Fedwatch của CME.

Sự mong đợi vẫn không thay đổi dù cho nhận được các dữ liệu đáng thất vọng về lạm phát và bán lẻ. Chuyên gia phân tích thị trường David Madden nhận định dù các con số đó có gây thất vọng nhưng thực tế là nền kinh tế Mỹ vẫn đang còn hùng mạnh.

Và với đà tăng trưởng này, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất ít nhất 2 đợt nữa trong năm nay.

Madden cũng trông đợi vàng sẽ bứt phá thu hút nhiều hơn sự chú ý từ giới đầu tư sau đợt tăng lãi suất sắp tới của Fed.

Lợi tức trái phiếu tăng gây áp lực cho vàng

Khi các thị trường khác đang mong đợi lãi suất tiếp tục tăng, lợi suất trái phiếu bắt đầu tiến lên mức cao hơn, kiểm định các ngưỡng kháng cự quan trọng. Cụ thể, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đang giao dịch quanh mức 3%, mức cao nhất trong vòng hơn một tháng.

Điều này, theo Christopher Vecchio – chiến lược gia tiền tệ của DailyFX.com, là không có lợi cho vàng, vẫn còn tiềm năng cho trái phiếu tăng trưởng thêm nữa.

Chuyên gia Madden thì nói rằng chi phí cơ hội của vàng không chỉ đương đầu với lãi suất tăng mà còn phải chịu áp lực bởi độ hấp dẫn của khả năng thành tài sản an toàn của kim loại quý này. Khi bất ổn địa chính trị tăng cao, các nhà đầu tư có khả năng hướng về đầu tư vào đôla Mỹ và trái phiếu kho bạc hơn là vàng.

Vẫn còn một vài tín hiệu lạc quan cho vàng

Dù vẫn còn nhiều cảm nhận thất vọng về thị trường vàng, một vài chuyên gia quản lý quỹ bắt đầu thấy chút ít giá trị từ kim loại màu vàng này.

Lisa Shalett, giám đốc quản lý nguồn tài sản của Morgan Stanley Wealth Management, khuyến nghị các nhà đầu tư bán ít cổ phiếu để mua vàng vì bà thấy tiềm năng trở thành một tài sản chiến thuật của vàng.

Dự báo cho vàng tuần tới, các chuyên gia nói rằng ngưỡng kháng cự đầu tiên cần quan tâm là 1,215 USD. Tuy nhiên, giới đầu cơ hạ giá sẽ chỉ cảm thấy không thoải mái khi giá vàng quay lại mức 1,230 USD/ounce, theo chuyên gia Hansen.

Vecchio cũng nói ông cần thấy vàng đẩy lên mức 1,230 USD/ounce để đánh bật xu hướng giảm của tháng 4.