Dự báo giá vàng tuần 24/09 – 30/09: Giá vàng chờ đợi cú bật tăng ngoạn mục ?

(VOH) – Tiếp tục một tuần không biến động, thị trường vàng đang trông chờ ngày mà Cục dự trữ liên bang (Fed) công bố chính sách tiền tệ sắp tới.

Giá vàng trong vùng trung tính

Thị trường vàng tiếp tục đứng im trong vùng trung tính với ngưỡng kháng cự ở mức 1,200 USD/ounce, duy trì trong 5 tuần liên tiếp. Hợp đồng vàng Comex tháng 12 chốt giá 1,202.40 USD/ounce, chỉ tăng 0.11% so với tuần trước.

Trong khi một số chuyên gia phân tích mô tả rằng giá vàng đang “nhàm chán”, số khác lại cho rằng thị trường đang giống một cái lò xo đang nén chặt đợi thời điểm bung ra.  

Các chuyên gia nói rằng dù vàng đã sụt giảm gần 12% kể từ tháng 4, đã được định giá đầy đủ trong quỹ đạo chính sách tiền tệ hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và đang được ưu tiên để xem xét một đợt tăng nhẹ.

Bill Baruch, chủ tịch của Blue Line Futures, nói rằng thị trường vàng đang cần một chất xúc tác để châm ngòi cho đợt tăng và nó có thể đến từ Fed.

Theo một số chuyên gia hàng hóa, quan điểm của Fed về thời điểm xác định một lãi suất trung tính sẽ là yếu tố quan trọng đối với xu hướng tiếp theo của vàng.

Dự báo giá vàng tuần 24/9 đến 30/9, liệu có bùng nổ

Nguồn: Kitco

Lãi suất trung tính là gì?

Về cơ bản, lãi suất trung tính hay lãi suất tự nhiên là sự cân bằng trong nền kinh tế, lúc mà chính sách tiền tệ không phải là kích cầu cũng không hạn chế. Cục dự trữ liên bang Mỹ đang nhìn thấy lãi suất tiến gần đến vùng trung tính, theo như cuộc họp về chính sách tiền tệ trước đó.

Dù vậy thì các nhà kinh tế và chuyên gia phân tích muốn thấy xu hướng này có thay đổi hay không khi mà lạm phát tiếp tục nóng lên và số liệu thị trường việc làm ở Mỹ đang ở mức cao.

Jasper Lawler, giám đốc nghiên cứu của London Capital Group, nói rằng giá vàng bị kéo xuống là bởi đà tăng mạnh của đồng đôla Mỹ, do Ngân hàng Trung ương Mỹ có hành động mạnh mẽ trong việc định giá các thị trường. Ông nói thêm rằng tình trạng này sẽ sớm biến mất và sẽ có sự đảo ngược tình thế trong tuần tới.

“Sau khi chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của đôla Mỹ, thị trường cần một cái gì đó có tác động mạnh hơn chiến lược lãi suất ổn định hiện tại của Fed.”, ông nói. “Thị trường vàng có vẻ vẫn tốt ở cấp độ hiện tại.”

Đôla Mỹ tuần vừa qua vật lộn trong việc tìm đà tăng, giá đôla Mỹ đã giảm xuống mức thấp của 3 tháng. Chỉ số đôla Mỹ tuần rồi ở mức 94.26, giảm gần 1% so với tuần trước đó.

Bên cạnh đó, George Gero, giám đốc điều hành của RBC Wealth Management, nhận định trái phiếu tăng giá tô điểm thêm cho nguy cơ dự báo về một kịch bản trung tính từ Ngân hàng Trung ương. Trái phiếu 10 năm đang giao dịch ở mức 3.07%, mức cao nhất kể từ giữa tháng 5. Xa hơn nữa, trái phiếu 10 năm có thể đạt tăng trưởng 8% trong tháng này.

Không loại trừ giá vàng thế giới tiếp tục giảm

Ronald-Peter Stoeferle, quản lý quỹ ở Incrementum AG, nói rằng, dù vàng trông vẫn có sức hút ở mức hiện tại nhưng không loại trừ việc giá vàng sẽ tiếp tục giảm sâu trong ngắn hạn.

Đang tồn tại trước mắt nguy cơ Fed đẩy mạnh triển vọng cho một lãi suất trung tính khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì sự mạnh mẽ thông qua dấu hiệu của thị trường lao động không còn chỗ trống và cổ phiếu tăng giá đạt mức kỷ lục mới. “Fed sẽ còn tăng lãi suất chừng nào mà thị trường cổ phiếu còn tăng, và đây sẽ là một vật cản cho giá vàng.” Nhưng Stoerferle cũng nói rằng chỉ là vấn đề thời gian để thấy vàng chuyển mình.

Vàng có lẽ đang thiết lập nền tảng để cho một đợt tăng trưởng dài hạn. “Vàng sẽ bùng nổ khi các nhà đầu tư và thị trường nhận ra rằng một cuộc suy thoái đang lờ mờ xuất hiện.”

Stoeferle nói thêm rằng định vị đầu cơ giảm và tâm lý tiêu cực ở mức cao kỷ lục, sẽ là yếu tố thiết lập cho giá vàng cao hơn trong 16 hoặc 17 năm qua.

Trong báo cáo hôm thứ 6, Andrew Hecht, người sáng lập báo cáo Hecht Commodity, nhận xét rằng động thái tăng lãi suất một cách “hung hang” của Fed sẽ nhấn chìm giá vàng xuống còn 1,180 USD. Tuy nhiên, khi Fed tỏ ra ôn hòa cho một đợt tăng vào năm 2019 thì sẽ đưa giá vàng lên lại mốc 1,220 USD/ounce.

Về dự báo giá vàng cho tuần lễ 24/9 đến 30/9, giới chuyên gia phân tích nói rằng ngưỡng quan trọng của vàng không thay đổi bởi vàng đang đứng im trong vùng hẹp trong suốt 5 tuần lễ qua.

Mức giá dự báo cao nhất cho vàng tuần tới theo đa số chuyên gia là trong khoảng 1,236 USD, nếu không đạt ngưỡng kháng cự này, vàng có thể phá vỡ mức thấp nhất của tháng trước là 1,180 USD.