Đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị Big C/Go và xuất khẩu Thái Lan

(VOH) - Thời gian qua, quan hệ Việt Nam – Thái Lan không ngừng phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế.

Để hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, phục hồi sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận, mở rộng và đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế, sáng 15/10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM phối hợp Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức hội nghị kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Big C/Go! tại Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan năm 2020. 

Thời gian qua, quan hệ Việt Nam – Thái Lan không ngừng phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế. Hiện hai nước đang đàm phán và nỗ lực thúc đẩy, tiến tới sớm ký kết Hiệp định Đối tác khu vực RCEP giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ Austrailia và New Zealand.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM cho biết, hiện nay, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan trong giai đoạn 2016-2019 chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với tất cả các nước trong ASEAN. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Thái Lan chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN. Thái Lan luôn duy trì vị trí thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam trong ASEAN.

Hơn 13 năm trong ngành cung cấp các sản phẩm phụ gia như vitamin, men tiêu hóa đạt được một số thành công nhất định, 4 năm gần đây, ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn sinh học Tomcare tiếp tục cho ra mắt sản phẩm tương ớt lên men Chilica. Ông Hiền cho hay, xuất phát từ nhu cầu thị trường về sản phẩm sạch, sản phẩm tương ớt lên men Chilica ra đời với các tiêu chí: sạch nhất, ngon nhất, đơn giản và gần gũi nhất với mọi người dân Việt Nam.

Ra đời trong thời điểm dịch Covid-19, ông Hiền vừa phân phối sản phẩm vừa giới thiệu trực tiếp trên trang facebook, ai share bài và like thì đều được tặng sản phẩm miễn phí, từ đó ông nhận được phản hồi khá tích cực từ người tiêu dùng. Ông Hiền cho hay: “Ngày 15/10 này mình xuất khẩu đi Úc, cuối tháng 11 xuất khẩu đi Cananda, và đang làm FDI để xuất khẩu sang Mỹ”.

Doanh nghiệp trưng bày tại hội nghị kết nối, tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Thái Lan

Năm nay, công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi dự kiến sẽ đưa sản phẩm organic xuất khẩu vào thị trường Thái Lan, dùng những hạt gạo và nguyên liệu organic làm ra những sản phẩm truyền thống như bánh tráng organic, bánh phở, bún organic … Dịch Covid thời gian qua, do nhu cầu thị trường, doanh thu công ty chẳng những không giảm mà tăng đến 20%. Với kinh nghiệm xuất khẩu 40 quốc gia trên thế giới và xuất sang thị trường Thái Lan 5-10 năm nay, ông Hồ Tuấn Kiệt, chuyên viên xuất khẩu của công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi lưu ý các nhà xuất khẩu: “Những yêu cầu quan trọng nhất khi xuất khẩu thị trường Thái Lan là những chứng chỉ an toàn thực phẩm theo quy chuẩn quốc tế; hiện là những giấy tờ chứng nhận FSSC 2200, chuẩn quốc tế, chứng chỉ HALAL, chứng chỉ FSSC, HACCP dành cho an toàn thực phẩm"

Đối với thị trường trong nước, theo bà Nguyễn Thị Thúy, phụ trách chi nhánh văn phòng Sài Gòn về tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa của Công ty TNHH Kẻ Gỗ, việc đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị Big C, Go! Việt Nam của doanh nghiệp này gặp một số khó khăn. “Vấn đề gặp phải lớn nhất của chúng tôi là giá cả, vì hàng gỗ giá cả cao hơn gấp 3 lần so với hàng nhựa, việc đưa vào siêu thị khách hàng vẫn lo người tiêu dùng e ngại giá quá cao. Về chất lượng thì sản phẩm cả chúng tôi đã xuất khẩu sang các thị trường Đức, Pháp, Úc và Thái Lan. Hiện chúng tôi đang cố gắng sản xuất nhiều, tăng sản lượng để có thể giảm giá thành, đáp ứng được nhu cầu của siêu thị”, bà Nguyễn Thị Thúy cho biết.

Năm 2019, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt gần 17 tỷ đô la Mỹ, giảm hơn 3% so với năm 2018. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt hơn 5,3 tỷ đô la Mỹ, giảm hơn 3%; Nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt hơn 11,6 tỷ đô la Mỹ, giảm hơn 3% so với năm trước. Việt Nam luôn trong tình trạng thâm hụt thương mại với Thái Lan, riêng năm 2019, nhập siêu từ nước này lên hơn 6,3 tỷ đô la Mỹ. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 9 tháng năm nay, thương mại song phương giữa Việt Nam và Thái Lan giảm hơn 12%; xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này giảm gần 12% so với cùng kỳ năm 2019, đạt hơn 3,6 tỷ đô la Mỹ. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan giảm hơn 12%, đạt gần 7,8 tỷ đô la Mỹ.