Fed giảm lãi suất lần thứ ba, các thị trường biến động mạnh

(VOH) – Ngày 30/10, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố quyết định cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm, lần thứ ba trong năm 2019.

Fed đã hạ lãi suất chính sách của mình xuống còn 1,50% -1,75%, nhưng có ghi chú thêm bên trong thông cáo về chính sách tiền tệ mới rằng sẽ “hành động phù hợp” để duy trì sự mở rộng kinh tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: SCMP

Đô la Mỹ sụt giảm, Euro tăng cao

Đồng Euro bắt đầu có lời hôm thứ Năm khi đô la Mỹ rớt giá do quyết định giảm lãi suất lần thứ ba trong năm 2019. Sự kiện này mở ra câu hỏi mới về việc có thêm hay không một đợt giảm lãi suất tiếp theo. Euro đã tăng 0,1% lên mức 1,1161 USD.

Đô la Mỹ đã rớt giá so với hầu hết các tiền tệ khác, đặc biệt là Nhân dân tệ. Đồng Nhân dân tệ đã chạm mức cao nhất trong 11 tuần so với Đô la Mỹ.

Chỉ số đô la Mỹ sau khi chạm đỉnh cao nhất kể từ 17/10 nhưng sau sự kiện Fed, chỉ số này đã giảm 0,4% trong ngày, xuống mức 97,29, là mức thấp nhất trong một tuần. Đô la Mỹ cũng giảm so với Yên Nhật 0,2% trong ngày.

Chứng khoán châu Á, châu Âu được đà tăng

Chứng khoán tại châu Á nhảy vọt hôm thứ Năm lên mức cao của ba tháng sau khi Fed giảm lãi suất khiến lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ giảm.

Chỉ số MSCI của châu Á – Thái Bình Dương đã tăng 0,53%, chạm mốc cao nhất kể từ 30/7. Cổ phiếu Hong Kong tăng 0,93%, trong khi chỉ số chứng khoán Nhật Bản Nikkei tăng 0,43%.

Không chỉ thị trường châu Á, chứng khoán châu Âu cũng nhờ Fed lấy được đà tăng. Hợp đồng Tương lai Euro Stoxx 50 tăng 0,08%. Hơp đồng tương lai chỉ số DAX của Đức cũng tăng 0,1%. Trong khi đó, Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm 0,01% trong cùng ngày. Duy chỉ có thị trường chứng khoán Australia không bị tác động của Fed đẩy lên cao.

Vàng có động lực tăng mới vì USD suy yếu

Giá vàng cũng không nằm ngoài tác động của đợt giảm lãi suất thứ ba này của Fed. Giá vàng trong ngày 31/10 đã leo cao nhờ USD yếu đi bởi quyết định của Fed.

Giá vàng giao ngay tăng 0,3% ở mức 1.500,30 USD một ounce tại thời điểm 8 giờ 54 phút (GMT), tăng gần 2% trong tháng 10.

Giá vàng tương lai của Mỹ đã tăng 0,2% lên 1.502,50 USD một ounce hôm thứ Năm.

Ngoài ra, lợi tức trái phiếu kho bạc Eurozone cũng cùng chung tình trạng sụt giảm. Hầu hết lợi suất trái phiếu 10 năm của khu vực đồng euro đã giảm khoảng 3,5 điểm cơ bản trong giao dịch sớm.