Gần 6.600 vụ vi phạm về hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

(VOH) - Sáng 27/11, Cục Sở Hữu trí tuệ - VPĐD tại TPHCM và Công ty Vina CHG phối hợp tổ chức Diễn đàn “Hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và vấn đề an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng".

Trong 10 tháng qua, cả nước kiểm tra và xử lý gần 6.600 vụ vi phạm về hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và xử phạt hơn 19 tỷ đồng. Phương thức, thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi, có sự câu kết từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, sử dụng công nghệ, kỹ thuật cao để đối phó với cơ quan chức năng.

Một số mặt hàng vi phạm nổi cộm là thực phẩm đóng gói sẵn, thực phẩm chức năng, phân bón, thuốc trừ sâu, xe máy điện,  phụ tùng xe ô tô, xe máy, hàng tiêu dùng, thời trang. Vi phạm chủ yếu là về xuất xứ, chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Gần 6.600 vụ vi phạm về hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Các đại biểu chia sẻ tại diễn đàn.

Ông Lý Thành Công, Trưởng phòng kỹ thuật công ty BITEX cho biết, hàng giả, hàng nhái bán qua mạng online càng trở nên phổ biến. Thời gian qua, công ty đã phát hiện hơn 1.000 sản phẩm máy tính điện tử làm nhái, làm giả thương hiệu Casino mà công ty độc quyền phân phối trên thị trường. Công ty đã phải vất vả phối hợp với ngành chức năng bảo để vệ thương hiệu và cách nhận diện thương hiệu, tem chống giả cho người tiêu dùng.

Tại diễn đàn, đại biểu cho rằng để công tác chống hàng gian, hàng giả hiệu quả cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữ ba nhà, 3 nhà: nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng. Trong đó, nhà nước cần tăng cường công tác kiểm tra xử lý, nhà sản xuất phối hợp tốt với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm và chủ động tuyên tuyền cho người tiêu dùng cách nhận diện phân biệt hàng thật, hàng giả, đồng thời người tiêu dùng phải tích cực tố giác hàng giả. Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần bổ sung và hoàn thiện pháp luật về chống hàng gian, hàng giả và trao thêm quyền cho các cơ quan chức năng trong xử lý các trường hợp vi phạm và tăng mức xử phạt, vì mức xử phạt hiện nay quá nhẹ chưa đủ sức răn đe.

Để công tác phòng chống hàng giả trên mạng có hiệu quả, theo ông Nguyễn Thành Danh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 389 Bình Dương, Bộ Công Công Thương cũng nên ra những quy định quản lý bán hàng online. Nếu đưa hàng lên mạng bán thì phải đăng ký, không thì sẽ bị xử lý.

Vụ 39 người tử vong trong container ở Anh: 16 thi thể đầu tiên về đến Hà Nội:
Khoảng 5 giờ sáng nay 27/11, chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam chở 16 thi thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội.