Giá vàng tuần 28/5 – 3/6: Liệu giá vàng có duy trì mức trên 1.300 USD lâu dài?

(VOH) – Tâm lý trên thị trường vàng dường như đang dịch chuyển khi giá vàng giữ ngưỡng hỗ trợ tích cực 1,300 USD/ounce, vượt qua mức thấp nhất trong 5 tháng qua.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cảm thấy chưa thuyết phục lắm về nhận định vàng đã chạm đáy khi xu hướng đi xuống của thị trường vẫn hiện diện. Mặc cho có sự thúc đẩy, giá vàng chưa thể phá vỡ điểm kháng cự cơ bản, trước khi bước vào tuần lễ giao dịch ngắn sắp tới.

Hình minh họa. Nguồn: Kitco

Vàng kết thúc tuần lễ với những phiên tăng điểm tích cực khi thị trường tiếp nhận báo cáo cuộc họp tháng 5 của Cục dự trữ liên bang về chính sách tiền tệ, trong đó nêu các thành viên của ủy ban ủng hộ để lạm phát vượt mục tiêu 2% trong ngắn hạn. Một điều nữa giúp giá vàng vượt lên là sự xuất hiện trở lại của bất ổn địa chính trị khi Tổng thống Mỹ đột ngột hủy cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới đây.

Trong khi thị trường bắt đầu lạc quan, một số chuyên gia nói họ cần thấy giá vàng vượt mốc trung bình động 200 ngày quanh mức 1,307 USD trước khi kiểm nghiệm phản ứng từ thị trường một cách nghiêm túc. Nhiều người khác thì cho rằng vàng đang trong xu hướng giảm rõ rệt cho đến khi giá tăng trên 1,325 USD / ounce, đây là mức thoái lui quan trọng từ mức cao nhất trong tháng 4 đến mức thấp nhất trong tuần này.

David Madden, phân tích thị trường của CMC Markets, cho rằng thật khó để cảm thấy phấn khích về thị trường vàng khi nó còn phải đối mặt với một đợt tăng lãi suất đang được trông đợi diễn ra trong vòng 3 tuần đổ lại.

Công cụ CME FedWatch cho thấy thị trường đang định giá có 90% cơ hội lãi suất tăng vào ngày 13/6, điều mà theo các chuyên gia là có giá trị hỗ trợ đồng đôla Mỹ ngay cả khi lợi suất trái phiếu đẩy lùi dưới 3%.

Đôla Mỹ tiếp tục dẫn dắt giá vàng

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxa Banks, bày tỏ ý kiến tin vào sự có lợi nhuận của vàng trong ngắn hạn bởi lợi suất trái phiếu xuống dưới 3% báo hiệu thời kỳ đồng đôla  Mỹ có lời sắp kết thúc.

Ông còn thêm rằng vàng còn có thể "tranh thủ" từ bất ổn trong tăng trưởng kinh tế ở châu Âu.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn không cảm thấy thuyết phục. Neil Melor, chiến lược gia tiền tệ của Ngân hàng New York Mellon, nói ông kỳ vọng đồng đôla mạnh hơn nữa khi các "vết nứt" bắt đầu xuất hiện trong nền kinh tế châu Âu. Xu hướng giảm của đồng euro vẫn đáng kể và nếu lãi suất toàn cầu tiếp tục phân kỳ thì việc đôla Mỹ mạnh lên là dễ thấy dù trái phiếu có tụt giảm.

Nhà đầu tư cần quan tâm đến tăng trưởng tiền lương trong tuần tới

Cũng theo Melor, không chỉ đôla Mỹ là nhân tố đáng kể tác động đến thị trường vàng. Sẽ không có cơ hội vàng tăng giá khi lạm phát vẫn “nằm im”.

Tuần tới, dữ liệu việc làm tuần đặc biệt là dữ liệu tiền lương sẽ rất quan trọng đối với vàng trong tương lai. Nếu tiền lương không thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng Năm thì kỳ vọng lạm phát sẽ vẫn im ắng.

Madden nói rằng ông cũng đang xem xét lạm phát tiền lương vì điều này không chỉ ảnh hưởng đến lạm phát mà còn cho thấy nền kinh tế Mỹ có tiếp tục tăng trưởng hay không.

Madden cho biết thêm con số về việc làm trong tuần tới sẽ không tác động đến mốc tăng lãi suất tháng 6 mà sẽ tác động đến trong tháng 9 và 12. Giá vàng  có thể tranh thủ kiếm lợi ích nếu các nhà đầu tư tạm quên mối quan tâm về việc lãi suất sẽ tăng 4 lần trong năm nay.

Giá vàng tuần này có thể vượt ngưỡng 1,307USD?

Một vài nhà đầu tư và giao dịch đang có động lực mong đợi giá vàng vượt lên trên 1,300 USD/ounce thì Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, lại cho rằng khó giữ được ngưỡng này.

Vàng không thể vượt mốc 1,307 USD/ounce, nhưng Cieszynski muốn thấy giá vàng đẩy cao hơn 1,325 USD để trung hòa khuynh hướng giảm hiện tại.

Ông còn nói đối với mốc đáy, vàng có thể rơi xuống mức giữa 1,250 và 1,260 USD trong ngắn hạn.

Trong một báo cáo gần đây, các nhà phân tích hàng hóa tại Scotiabank cho rằng, trong khi động lượng tích cực đang hình thành, tâm lý trên thị trường vàng vẫn đang giảm mạnh khi giá vẫn nằm dưới đường trung bình động 200 ngày.

Tuần lễ tới sẽ bắt đầu trong im lặng khi cả thị trường Mỹ và Anh sẽ đóng cửa vào thứ Hai. Dù vậy, vàng vẫn còn nhiều mối quan tâm khác nằm ở hàng loạt các tin tức kinh tế như dữ liệu niềm tin tiêu dùng tháng Năm, tiếp đến là những con số liên quan đến việc làm khu vực tư nhân và dữ liệu GDP Quý I trình lần 2.

Sự kiện quan trọng nhất sẽ nằm ở ngày thứ Sáu với báo cáo biên chế phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng 5 và dữ liệu ngành sản xuất.