Giải pháp tìm đầu ra cho nông sản sạch

(VOH) - Vấn đề nông sản sạch, an toàn được nhiều đại biểu quan tâm vì việc tiêu thụ các nông sản sạch còn gặp nhiều khó khăn.

Sáng 3/11, Hội Nông dân Thành phố phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Liên minh Hợp tác xã Thành phố tổ chức Hội thảo với chủ đề “Vai trò Hội Nông dân tham gia phối hợp phát triển nông sản sạch gắn với tiêu thụ sản phẩm”.

Các đại biểu đã trình bày nhiều ý kiến liên quan đến các chủ đề, như chính sách hỗ trợ thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP; hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp; phát triển kinh tế tập thể gắn với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch an toàn; thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm … Trong đó, vấn đề nông sản sạch, an toàn được nhiều đại biểu quan tâm vì việc tiêu thụ các nông sản sạch còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cần phải hình thành và phát triển các chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thông qua các tổ hợp tác, hợp tác xã.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố, cho rằng việc kết nối được chuỗi liên kết sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo quan hệ cung cầu sẽ định hướng hoạt động sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp theo định hướng hàng hóa, hoạt động sản xuất, chế biến ổn định và bền vững, đồng thời sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất nông nghiệp, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Các đại biểu cũng cho rằng cần đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao nhằm tạo ra những sản phẩm nông sản sạch cũng như tuyên truyền, vận động nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. 

Về các giải pháp thực hiện, ông Trần Trường Sơn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố, đề xuất phải làm sao cho nông dân từ hiểu đến làm, từ làm thí điểm đến làm phổ biến, từ năng suất thấp đến năng suất cao, từ thu nhập ít đến thu nhập nhiều, không làm nhỏ lẻ, manh mún vì khó bán.

Ký kết hợp đồng ghi nhớ giữa Hội Nông dân và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố

Tại hội thảo còn diễn ra lễ ký kết các hợp đồng ghi nhớ giữa Hội Nông dân và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố, giữa Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân Thành phố với các công ty nhằm giúp nông dân sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.