Hạ tầng Logistics phải gắn với 4.0

(VOH) - Hạ tầng logistics phải kết nối vận tải đa phương thức và được vận hành theo nền tảng IT, Blockchain và công nghệ 4.0.

Đó là đề xuất của phó giáo sư tiến sĩ Hồ Thị Thu Hoà, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam tại hội thảo báo cáo kinh nghiệm quốc tế về thành lập trung tâm Logistics diễn ra chiều 19/10.

Hội thảo do Sở Công thương TP tổ chức đã thu hút các chuyên gia quan tâm chia sẻ về đề án phát triển ngành Logistics và trao đổi các kinh nghiệm cho TPHCM. 

Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo

Theo các chuyên gia, nhu cầu sử dụng dịch vụ Logistics tại TPHCM là rất lớn nhưng 94% doanh nghiệp hoạt động cung ứng dịch vụ này lại là nhỏ và siêu nhỏ, không có khả năng cung cấp dịch vụ toàn diện. Vì vậy việc thành lập trung tâm Logistics là cần thiết . Song phải có dự báo chính xác về nhu cầu sử dụng để trách việc thành lập tràn lan tại các tỉnh thành, gây lãng phí hạ tầng và phát triển chồng chéo. Phải có sự kết nối vùng để khai thác hiệu quả. Trung tâm Logistics phải hướng đến kết nối vận tải  thủy nội địa, đường sắt để giảm thiểu sự lệ thuộc vào vận tải đường bộ. 

Theo quy hoạch giai đoạn từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, vùng Đông Nam bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ thành lập 6 trung tâm Logistics, trong đó có trung tâm chuyên dụng hàng không khu vực TPHCM và trung tâm Logistics tiểu vùng kinh tế các tỉnh đông Bắc TPHCM với diện tích hàng trăm hecta.