Hai doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng với hàng ngàn công nhân vì ảnh hưởng COVID-19

(VOH) – Công ty Trách nhiệm hữu hạn Pou Yuen Việt Nam sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với gần 2.800 công nhân. 1 công ty khác cũng dừng hợp đồng với hơn 2200 công nhân do ảnh hưởng COVID-19.

Sáng 20/6, ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Pou Yuen Việt Nam sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với gần 2.800 công nhân đang làm việc tại công ty.

Đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Pou Yuen Việt Nam cho biết ngày 18/6 vừa qua, doanh nghiệp có báo cáo với các cơ quan chức năng của quận Bình Tân về việc sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với nhiều công nhân.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong suốt nhiều tháng qua khiến các đơn hàng của doanh nghiệp giảm mạnh và không xác định sẽ kéo dài đến khi nào.

Công nhân công ty PouYuen tan ca. Ảnh: TTO

Mặc dù 2 tháng gần đây, doanh nghiệp đã thực hiện nhiều biện pháp như giãn, giảm năng suất sản xuất; sắp xếp công nhân thay nhau nghỉ luân phiên chờ việc…, tuy nhiên tình hình đơn hàng không khả quan hơn, có dấu hiệu kéo dài đến quý 3-4 năm nay. 

Ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch công đoàn PouYuen, cho biết trước đó công ty dự tính cắt giảm khoảng 6.000 lao động tại các bộ phận không có đơn hàng. Tuy nhiên, sau khi tính toán, sắp xếp lại nhân sự theo hướng hạn chế số lượng lao động cắt giảm, PouYuen quyết định chấm dứt HĐLĐ với 2786 công nhân.

Công ty sẽ chi trả cho toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại công ty mỗi năm một tháng tiền lương (bình quân 6 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng lao động), kể cả thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ năm 2009 đến nay.

Trường hợp có tháng lẻ trên 6 tháng sẽ tính là một năm, dưới 6 tháng tính là nửa năm. Bên cạnh đó, kể từ ngày nhận thông báo chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động sẽ không phải đến làm việc nhưng vẫn được trả lương đầy đủ (mức lương theo hợp đồng lao động) tương ứng với thời gian báo trước với loại hợp đồng mà người lao động đã giao kết.

Số tiền này sẽ được chi trả vào kỳ trả lương hằng tháng. Tiền phép năm (nếu có), tiền lương những ngày còn lại trong tháng chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được thanh toán trong vòng 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Cụ thể, lương tháng 6, 7 và 8 chi trả vào ngày 7 đến ngày 9 của các tháng kế tiếp, khoảng 11-8 sẽ chi trả toàn bộ trợ cấp thôi việc.

Cty TNHH PouYuen Việt Nam thuộc tập đoàn PouChen hoạt động từ năm 1996 với ngành nghề sản xuất chính là giày thể thao. Hiện nay công ty có khoảng 60.000 lao động.

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Công ty Cổ phần Giày da Huê Phong, địa chỉ quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu sản xuất nên đã chấm dứt hợp đồng lao động với hơn 2.200 công nhân lao động.

Công ty này cam kết thực hiện các phương án chi trả lương, thưởng và các chế độ theo quy định pháp luật; hoàn thành các thủ tục pháp lý về việc chấm dứt hợp đồng đối với người lao động.

Ngay sau đó, Liên đoàn Lao động và Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Gò Vấp đã phối hợp tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm mới cho hàng ngàn công nhân mất việc, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Sữa hạt của Vinamilk kỳ vọng “làm nên chuyện” tại Hàn Quốc: Vinamilk vừa ký thành công hợp đồng xuất khẩu trị giá 1,2 triệu đô gồm 85 container sản phẩm sữa đậu nành hạt và trà sữa ...

 

Vùng KTTĐ phía Nam tập trung mọi điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế: Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng.