Hàng ngàn tỷ đồng chi phí không chính thức cho các tờ khai hải quan

(VOH) - Theo chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình với 3.000 tỷ đồng này được sử dụng tốt, minh bạch sẽ tác động trực tiếp, tạo ra lợi nhuận cho các doanh nghiệp

3.000 tỷ đồng của doanh nghiệp chi riêng cho chi phí không chính thức, chi phí ngầm cho các tờ khai của hải quan là thông tin được đưa ra tại hội thảo nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh: Cải cách điều kiện kinh doanh quản lý chuyên ngành và thủ tục hành chính tư pháp sáng 19/4 tại TPHCM do Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương phối hợp Dự án GIG của Cơ quan phát triển của cơ quan phát triển Hoa Kỳ - USAID tổ chức.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình với 3.000 tỷ đồng này được sử dụng tốt, minh bạch sẽ tác động trực tiếp, tạo ra lợi nhuận cho các doanh nghiệp, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Hiện Chính phủ đang tập trung giải quyết vấn đề tồn tại chi phí ngầm, chi phí không chính thức:

"Cần sự minh bạch về thủ tục, tăng cường tính liêm chính của những cơ quan thực hiện thủ tục hải quan và thủ tục hành chính. Có cơ chế để giảm sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính, có giải pháp giảm bớt trình tự thủ tục, gánh nặng chi phí, minh bạch toàn bộ quá trình này thì cần áp dụng công nghệ chính phủ điện tử để giải quyết được các vấn đề này”, ông Bình nói.

Toàn cảnh hội thảo.

Theo ông Phan Đức Hiếu – Phó Viện Trưởng Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam đang đối diện với một số thách thức.

"Vấn đề về an toàn giải quyết các tranh chấp, những vấn đề về lâu dài hiện nay chúng ta chưa thực sự có giải pháp quyết liệt. Hiện nay cải cách hiện chỉ mới có một phần. Ngay cả khi thực hiện đúng cải cách như mong muốn, thì cũng mới chỉ ở mức trung bình của ASEAN 4, do đó, mong muốn có sự cải cách vượt bậc là chưa đạt được. Cho nên, cần có sự cải cách sự đột phá thì mới giải quyết được câu chuyện đòi hỏi sự phát triển”, ông Hiếu cho biết.