Hiệp hội Bất động sản TPHCM đề xuất giải pháp để hạn chế phân lô bán nền tràn lan

(VOH) - Hiệp hội Bất động sản TPHCM đề xuất bãi bỏ quy định cho phép tách thửa đối với từng loại đất nhằm tránh bị lợi dụng để ‘phân lô bán nền’ trái quy định.

Cụ thể, Hiệp hội Bất động sản TPHCM có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét bãi bỏ quy định cho phép tách thửa đối với từng loại đất, không để bị lợi dụng nhằm thực hiện phân lô bán nền tràn lan, trái pháp luật.

Hiệp Hội Bất động sản TPHCM đề xuất giải pháp để hạn chế phân lô bán nền tràn lan

Ảnh minh họa: TTO 

Theo đó, Hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét, bãi bỏ quy định tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017 của Chính phủ về việc “Bổ sung Điều 43d” vào Nghị định 43/2014 đã cho phép tách thửa đối với từng loại đất, trong đó, có đất nông nghiệp, vì không phù hợp với Luật Đất đai, có thể dẫn đến hệ quả làm gia tăng tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan, khó kiểm soát. Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương chỉ được phép tách thửa đối với đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị theo quy định tại Điều 143 và Điều 144 Luật Đất đai 2013.

Bên cạnh đó, Hiệp hội đề xuất trường hợp trên hồ sơ địa bạ và “sổ đỏ” vẫn còn ghi nhận là đất nông nghiệp, nhưng trên thực tế, các thửa đất nông nghiệp này đã chuyển thành đất ở từ nhiều năm trước, không còn sản xuất nông nghiệp, nếu người sử dụng đất có nhu cầu, thì Hiệp hội đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương xem xét, thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở; đồng thời, xem xét, thực hiện thủ tục tách thửa đất ở theo quy định của Luật Đất đai 2013.

TPHCM: Kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu - UBND TP vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn ...
TPHCM đơn giản hóa thủ tục hành chính về tài nguyên và môi trường - Sáng ngày 11/3, UB MTTQ VN TPHCM tổ chức hội nghị lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp về thuận lợi, khó khăn ...