Hoạt động hải quan chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm

(VOH) - Những cảnh báo về vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu được nêu ra tại buổi đối thoại tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho 100 doanh nghiệp.

Tại buổi đối thoại tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho 100 doanh nghiệp do Chi Cục hải quan KCX Tân Thuận tổ chức ngày 24/4, những cảnh báo về vấn đề vi phạm của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu được nêu ra.

Đó là vấn đề gia hạn thời gian tạm nhập tái xuất, tránh nhầm lẫn giữa mã hồ sơ và mã hàng hoá do doanh nghiệp quản lý.

Hoạt động hải quan chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm

Giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp.

Đại diện ngành hải quan cũng cho biết, hoạt động hải quan đã chuyển hướng từ tiền kiểm sang hậu kiểm, từ vụ việc sang quá trình. Do vậy, doanh nghiệp cần chú ý việc tuân thủ pháp luật cũng như công tác lưu trữ hồ sơ, báo cáo quyết toán cần đảm bảo tính minh bạch vì số thuế truy thu nếu có sai sót là rất lớn.

Nhiều câu hỏi và những vướng mắc của các doanh nghiệp về cách xác định doanh nghiệp ưu tiên, các trường hợp được miễn thuế khi nhập hàng sử dụng trong khu chế xuất, thủ tục nộp lệ phí hải quan... cũng đã được đại diện ngành hải quan giải đáp cũng như giải thích một số thuật ngữ chuyên ngành phục vụ cho việc làm thủ tục hải quan.