Hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam- Vifa Home 2018: 95 DN tham gia với 410 gian hàng

(VOH) - Ngày 16/11, Sở Công thương TPHCM phối hợp với VCCI TPHCM, Hiệp hội chế biến gỗ và Mỹ nghệ Việt Nam tổ chức khai mạc hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam -Vifa Home 2018.

Vifa Home 2018 quy tụ 95 doanh nghiệp tham gia với 410 gian hàng, bao gồm đồ gỗ (63% gian hàng), trang trí nội thất 26%, thủ công mỹ nghệ 3%, thiết bị vệ sinh 3% và dịch vụ hỗ trợ 5%.

Theo ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công thương TPHCM, Vifa Home 2018 đã thu hút được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp có thương hiệu lớn trong và ngoài nước như Scansia Pacific, Đức Lợi, Nguyễn Thanh, Royal Funiture, Square Home, Woac, Funiture Maker, Thảm Thổ Nhĩ Kỳ Nhi Long...

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, quảng bá sản phẩm, xúc tiến thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. 

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM tham quan các gian hàng tại triển lãm

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM tham quan các gian hàng tại triển lãm

Chia sẻ tại lễ khai mạc, lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM cũng cho biết, xuất khẩu gỗ Việt Nam đang đạt được những bước phát triển rất nhanh trong thời gian qua. Cụ thể, năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành đã đạt trên 9 tỷ đô la Mỹ. Dự kiến trong năm 2018, con số này sẽ còn cao hơn. Sản phẩm gổ và đồ nội thất Việt Nam đã có mặt hầu hết các thị trường khó tính trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Dù từ năm 2017 đến nay, rất nhiều rào cản kỹ thuật tại các thị trường lớn trên thế giới đặt ra nhằm hạn chế kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm nội thất của các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nội vẫn đảm bảo đà tăng trưởng ở mức hai con số.

Ở góc độ khác, cùng với việc phát triển mạnh thị trường xuất khẩu thì việc Việt Nam tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra thị trường nội địa rộng lớn, hấp dẫn doanh nghiệp ngoại cũng như doanh nghiệp thương mại nhập khẩu trong nước.

Ông Nguyễn Bá Huân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhi Long - doanh nghiệp nhập khẩu thảm Thổ Nhĩ Kỳ lớn tại Việt Nam khẳng định, tiềm năng thị trường nội địa là rất lớn. Hiện quy mô thị trường Việt Nam đã đạt mức trên 90 triệu người. Tốc độ tăng dân số bình quân của Việt Nam là 1,2 – 1,5%/năm. Trong đó, gần 60% là số người trong độ tuổi lao động - đối tượng tiêu dùng của tương lai đối với ngành hàng đồ gỗ và trang trí nội thất.

Còn theo nghiên cứu của Công ty Savills cho thấy, giai đoạn 2018-2020 là cơ hội lớn cho nhóm công ty công trình dân dụng. Doanh thu ngành xây dựng tăng trưởng liên tục từ mức 1,2 tỉ đô la Mỹ năm 2007 lên 12,8 tỉ đô la Mỹ vào năm 2017. Tốc độ tăng trưởng đô thị trung bình là 3,4%/năm... kéo theo đó là tốc độ tăng trưởng phân khúc nhà ở, văn phòng tăng mạnh. Những yếu tố này hứa hẹn sẽ tạo cơ hội cho ngành đồ gỗ và trang trí nội thất trong nước bức phát để phát triển.

Ngoài công tác tổ chức triển lãm, bán hàng, Vifa Home 2018 còn có những buổi hội thảo về trang trí nội thất, phong cách sống nhằm tạo cầu nối liên kết cho cho khách tham quan, doanh nghiệp và đội ngũ thiết kế trẻ, giàu sáng tạo tại Việt Nam. Khách tham quan sẽ được những nhà thiết kế nổi tiếng trực tiếp tư vấn, chia sẻ bí quyết trang trí cho căn nhà của mình.

Vifa Home 2018 kéo dài đến hết ngày 19/11/2018./.