Hôm nay (28/5), thẻ chip nội địa chính thức ra mắt

(VOH) - 7 ngân hàng đầu tiên thực hiện việc cung cấp thẻ chip nội địa là Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, TPBank, ABBank và Sacombank.

Đây cũng là các ngân hàng đang nắm khoảng 70% thị phần thẻ nội địa của Việt Nam. Chi phí chuyển đổi một thẻ từ sang thẻ chip 1-2 USD. Theo lãnh đạo các ngân hàng tham gia chuyển đổi sang thẻ chip trong đợt đầu này cho biết sẽ miễn phí chi phí chuyển đổi cho khách hàng.

Thẻ chip nội địa là phương tiện thanh toán điện tử theo chuẩn quốc tế, giúp cho các giao dịch thanh toán an toàn, bảo mật hơn. Ngoài ra, thẻ chip nội địa mở ra cho các ngân hàng điều kiện thuận lợi để phát triển tính năng thanh toán mới, hiện đại cho các sản phẩm thẻ nội địa.

Theo các ngân hàng, khó khăn không nằm ở chi phí để mua phôi thẻ mà nằm ở việc hệ thống công nghệ của từng nhà băng có sẵn sàng để đáp ứng hay không.

Thẻ ghi nợ nội địa của VIệt Nam sẽ được chuyển đổi sang thẻ chip để tăng tính bảo mật và ứng dụng. Ảnh: VNE

Theo kế hoạch, chậm nhất đến cuối năm 2021, toàn bộ thẻ từ nội địa đang lưu hành sẽ phải được chuyển đổi về thẻ chip. Toàn bộ ATM và POS trên thị trường cũng phải tuân thủ tiêu chuẩn vào cuối năm 2020 để đáp ứng yêu cầu này.

Tại Việt Nam, hầu hết thẻ nội địa vẫn là thẻ từ, với đặc tính dễ sao chép, kém an toàn và bảo mật. Chính vì vẫn sử dụng thẻ từ, dễ bị đánh cắp thông tin mà vài năm gần đây, Việt Nam xảy ra nhiều vụ chủ tài khoản bị kẻ gian rút trộm tiền bằng thẻ giả với chiêu skimming.

Việt Nam hiện có 48 ngân hàng phát hành thẻ nội địa với khoảng 76 triệu thẻ, hơn 261.000 POS và 18.600 ATM. Phần lớn POS đã tuân theo chuẩn EMV nên việc chuyển đổi này được đánh giá không ảnh hưởng tới các giao dịch thanh toán của người dùng.

Thẻ chip nội địa đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về an toàn, bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế EMV. Chia sẻ tại buổi ra mắt, Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh kỳ vọng việc áp dụng thẻ chip sẽ giúp Việt Nam ra khỏi "vùng trũng của tội phạm thẻ", hạn chế được các rủi ro liên quan tới sao chép thông tin thẻ vừa qua.