Hơn 70 nhà vườn, hợp tác xã quy tụ tại 'Tuần lễ sinh vật cảnh TPHCM năm 2020'

(VOH) - “Tuần lễ Sinh vật cảnh TPHCM năm 2020” khai mạc vào sáng 18/11.

Sự kiện do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM phối hợp với Hội Sinh vật cảnh Thành phố và Ủy ban nhân dân quận 6 tổ chức, diễn ra trong 05 ngày, từ 18/11 đến 22/11/2020 tại Công viên Bình Phú, số 10-12 đường Bình Phú, Phường 11, Quận 6.

TPHCM đã và đang tập trung các giải pháp đầu tư phát triển có trọng điểm và bền vững trong phát triển nông nghiệp đô thị, hiệu quả, bền vững theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học; Nâng cao giá trị gia tăng cao; Bảo vệ môi trường và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường về rau sạch, hoa tươi, cá cảnh, sữa bò...và gắn với phát triển du lịch sinh thái mang đặc trưng Thành phố. 

Tuần lễ Sinh vật cảnh TPHCM năm 2020
Trưng bày các sản phẩm gốm sứ tại Tuần lễ Sinh vật cảnh TPHCM năm 2020.

Tính đến tháng 10 năm 2020, diện tích hoa, cây kiểng đạt 2.510 ha, tăng 12% so cùng kỳ trong đó mai 680 ha, lan 375 ha, hoa nền 865 ha, kiểng – bonsai 590 ha. Sản lượng cá cảnh 10 tháng năm 2020 đạt 16,1 triệu con; Sản lượng cá cảnh xuất khẩu đạt 1,44 triệu con; Kim ngạch xuất khẩu cá cảnh đạt 1,55 triệu đô la Mỹ.

Thông tin về mục đích của sự kiện “Tuần lễ sinh vật cảnh TPHCM năm 2020” – ông Trần Phương Đông, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp cho hay: “Mục đích lớn nhất của sự kiện là giúp bà con nông dân và nhà vườn, doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, kinh doanh, giúp bà con có nguồn thu nhập cao hơn, giúp cho doanh nghiệp có thể xuất khẩu được cá cảnh và cây kiểng đồng thời hỗ trợ bà con kết nối thông tin, tiếp cận được những giống mới tốt nhất”.

“Tuần lễ sinh vật cảnh TPHCM năm 2020” có sự tham gia của hơn 70 đơn vị với hơn 100 gian hàng, đây là các nhà vườn, tổ hợp tác, hợp tác xã chuyên sản xuất hoa cây kiểng và nuôi trồng cá cảnh các loại.

Sự kiện lần này còn có Hội nghị giao lưu kết nối giữa Hội Sinh vật cảnh Thành phố với Hội Sinh vật cảnh tỉnh, thành nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại. Anh Nguyễn Thành Sử - thành viên Câu lạc bộ Cá vàng Sài Gòn (Saigon Gold Fish Club) chia sẻ: “Câu lạc bộ Cá vàng Sài Gòn muốn mang lại niềm vui cho du khách đến tham quan triển lãm. Đồng thời, chúng tôi muốn giới thiệu đến khách tham quan những dòng cá vàng mới, đẹp”.

cá vàng
Trưng bày cá vàng tại Tuần lễ Sinh vật cảnh TPHCM năm 2020.

Sự kiện được tổ chức với mong muốn duy trì và phát triển nghề truyền thống nuôi trồng sản phẩm Sinh vật cảnh TPHCM; Tạo sân chơi lành mạnh và nhiều màu sắc để các nghệ nhân, nhà vườn trên địa bàn Thành phố và các tỉnh thành bạn tham gia trưng bày, mua bán trao đổi các sản phẩm Sinh vật cảnh; Trao đổi, học tập kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, ký kết hợp đồng liên doanh sản xuất và tạo điều kiện cho người dân Thành phố giao lưu văn hóa, thưởng ngoạn các sản phẩm Sinh vật cảnh đặc trưng của vùng miền trong khu vực Thành phố và các tỉnh thành khác.

Chị Nguyễn Thị Bé – thành viên của Hội sinh vật cảnh huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) cho biết: “Tuần lễ sinh vật cảnh TPHCM năm 2020”, gian hàng của chúng tôi có cây kiểng bonsai, cây kiểng lá, bình, ly, tách, chén, đồ gốm sứ của tỉnh Hải Dương… Chúng tôi đến đây để giao lưu học hỏi và mong mỗi năm đều tổ chức những sự kiện như thế này”.

Theo chị Nguyễn Lê Quỳnh Như – Trại cá cảnh Thanh Liêm (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh), tham gia sự kiện có thể giúp trại cá của chị có cơ hội tạo thêm nhiều hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm sinh vật cảnh. “Chúng tôi tham dự sự kiện này với mong muốn quảng bá sản phẩm cá Koi, cá cảnh cho mọi người biết đến nhiều hơn và có thêm khách hàng cho trại cá của mình” - chị Quỳnh Như chia sẻ.

Sinh vật cảnh nói chung hay hoa cây kiểng, cá cảnh nói riêng là những sản phẩm có giá trị cao, mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho người sản xuất, có khả năng mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu... và góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của người dân.

Đến tham quan và tìm hiểu sinh vật cảnh, anh Tăng Chí Huy (Quận 6) cho biết: “Tôi có sở thích chơi cá vàng, thấy có triển lãm về cá cảnh là tôi đến xem ngay. Ở đây có rất nhiều loại cá và sinh vật cảnh, đa dạng và đẹp mắt, tôi rất thích”.

"Tuần lễ sinh vật cảnh TPHCM năm 2020” diễn ra trong 05 ngày, từ 18/11 đến 22/11/2020 tại Công viên Bình Phú, số 10-12 đường Bình Phú, Phường 11, Quận 6. Thời gian mở cửa tham quan: từ 07giờ 30 phút đến 21 giờ hàng ngày.