Khai mạc triển lãm MTA Vietnam 2018

(VOH) - Sáng 3/7, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản xuất và cơ khí chế tạo tại Việt Nam – MTA Vietnam 2018 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC – quận 7

Triển lãm diễn ra từ ngày 3 đến 6/7/2018, đây là phiên bản lần thứ 16 với hơn 380 doanh nghiệp triển lãm đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hàng loạt giải pháp sản xuất và thiết bị công nghệ tân tiến được trưng bày trên tổng diện tích 12.500 mét vuông. Bên cạnh các hoạt động trưng bày nhộn nhịp và sôi nổi, triển lãm còn mang đến nhiều chương trình hội thảo bổ ích và diễn đàn kiến thức giá trị, quy tụ hàng loạt diễn giả uy tín và khách mời cấp cao.

Khai mạc triển lãm MTA Vietnam 2018

Khai mạc triển lãm MTA Vietnam 2018. 

Tham dự MTA Vietnam 2018, các đơn vị chuyên ngành gồm Hiệp hội phát triển thương mại Đài Loan – Taitra, Meslab và câu lạc bộ Lean Six Sigma sẽ mang đến những chương trình hội thảo khoa học bổ ích với sự góp mặt của nhiều diễn giả nổi tiếng trong ngành.

Không chỉ là hoạt động triển lãm, các chương trình bên lề cũng là những điểm nhấn ấn tượng và “Diễn đàn công nghệ” là một sự kiện thú vị thu hút đông đảo khách tham quan.

Tại đây, các đơn vị triển lãm mang đến cái nhìn trực quan hơn về công nghệ và sản phẩm của doanh nghiệp, cung cấp tầm nhìn rộng hơn về khoa học cũng như ứng dụng kỹ thuật của thiết bị thông qua 45 phút thuyết trình và giới thiệu sản phẩm.

Trong 4 ngày diễn ra sự kiện, “Diễn đàn công nghệ MTA Vietnam 2018” sẽ được chia làm thành 5 chủ đề khác nhau hướng đến năm lĩnh vực chế tạo nổi bật của ngành công nghiệp cơ khí gồm: Máy cắt kim loại, dụng cụ cắt gọt, máy định hình kim loại, thiết bị phụ trợ, thiết bị đo lường.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), từ năm 2008 đến nay, ngành Công nghiệp cơ khí đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đạt mức tăng trưởng 20%.

Đồng thời cùng bối cảnh phát triển của thế giới, các Hiệp định Thương mại Tự do và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực được ký kết, Việt Nam trở thành nền kinh tế thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài. Điều đó được thể hiện rõ nét qua tổng số vốn của ngành cơ khí quốc doanh vào khoảng 360 - 380 triệu đô la Mỹ, tổng số vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào ngành cơ khí khoảng 2,1 tỷ đô la Mỹ; trong đó, hơn 50% tập trung vào lĩnh vực lắp ráp ô tô, xe máy và các mặt hàng tiêu dùng khác.

Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, Việt Nam hiện nay có hơn 3.000 doanh nghiệp cơ khí, trong đó có gần 450 đơn vị quốc doanh, 1.250 cơ sở sản xuất tập thể, 156 xí nghiệp tư doanh... Tuy nhiên, sự phân bổ số lượng doanh nghiệp nhà nước chưa đồng đều, chủ yếu tập trung tại các thành phố Hà Nội, TPHCM và Hải Phòng.

Đáng chú ý, trong thống kế trên, chỉ có khoảng 50% cơ sở cơ khí chuyên chế tạo, lắp ráp; còn lại chủ yếu chỉ dừng lại ở mức độ cơ sở sửa chữa, chế biến vừa và nhỏ.