Khởi công các dự án tại khu kinh tế Chu Lai

(VOH) - Sáng 24/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công các dự án đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Các dự án trên bao gồm dự án Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp; Khu công nghiệp Cơ khí ô tô Thaco Chu Lai mở rộng và dự án xây dựng bến cảng đón tàu 5 vạn tấn, Khu nhà ở công nhân và tái định cư.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ ít ai có thể hình dung một vùng đất cằn cỗi, hoang hóa như Chu Lai lại có thể trở thành nơi đặt đại bản doanh của một trong những tổ hợp công nghiệp thành công hàng đầu của cả nước. Góp phần vào sự thay đổi của vùng đất này phải nói đến đóng góp của Thaco, là doanh nghiệp doanh nghiệp tư nhân tiên phong đầu tư tại Khu Kinh tế mở Chu Lai từ những ngày đầu thành lập.

“Đứng tại nơi đây, tôi đang hình dung rõ ràng về một Chu Lai không chỉ là khu sản xuất cơ khí ô tô nổi tiếng mà trong tương lai gần sẽ đóng góp quan trọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất của thế giới và một Chu Lai khởi nghiệp để trở thành trung tâm chế biến nông lâm sản chất lượng cao của cả nước, có khả năng vươn tới những thị trường tiêu dùng, có sức cầu lớn ở các nước ASEAN, Đông Bắc Á, G7 và G20…”

Thủ tướng dự lễ khởi công các dự án tại khu kinh tế Chu Lai. Ảnh: VPCP

Theo Thủ tướng, sự chuyển mình của Chu Lai hôm nay vẫn chưa thực sự tương xứng với các giá trị tự nhiên về địa chiến lược của Chu Lai. Chu Lai chứa đựng nhiều yếu tố then chốt để thiết lập những mô hình kinh doanh lớn và hiệu quả; chẳng hạn quy mô diện tích tự nhiên, khả năng thiết lập các hạ tầng kết nối chiến  lược, hệ thống logistic, cảng nước sâu, liền kề với Dung Quất, Quảng Ngãi, quỹ đất dự trữ cho việc quy hoạch một sân bay lớn nhất nước và đặc biệt là một tiềm năng hấp dẫn du lịch độc đáo.

Ngoài ra, để hướng tới mục tiêu hình thành cực tăng trưởng Chu Lai - Dung Quất và TP Đà Nẵng, Chu Lai - Quảng Nam, Dung Quất - Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng cần liên kết -cộng hưởng trong các hoạch định chính sách, nguồn lực cho phát triển, đặc biệt là tinh thần đối thoại, liên kết và đề xuất lên Trung ương những ý tưởng đột phá về cơ chế, thể chế, chính sách nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho toàn bộ vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung Tây Nguyên.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng khẳng định sẽ hết sức ủng hộ và hỗ trợ để các công ty nói chung và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải nói riêng đầu tư hoàn thành các dự án.