Khu công nghiệp Việt Phát - Mô hình khu công nghiệp sinh thái

(VOH) - Để đón làn sóng đầu tư dịch chuyển hậu dịch Covid-19, Dự án Khu công nghiệp Việt Phát khởi công vào ngày 17/5 tại Long An được đánh giá là đón đầu các cơ hội “vàng” tương lai.

Để đón nhận nguồn vốn đầu tư từ các quốc gia phát triển có trình độ công nghệ cao “rời bỏ” Trung Quốc thì Việt Nam được thế giới nhận định là một trong những điểm đến hấp dẫn, an toàn, có nhiều cơ hội để đầu tư. Đặc biệt, những thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát đại dịch Covid - 19 đã củng cố thêm niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Khởi công dự án Khu công nghiệp Việt Phát ngày 17/5 tại tỉnh Long An.

Khởi công dự án Khu công nghiệp Việt Phát ngày 17/5 tại tỉnh Long An.

Việt Phát là khu công nghiệp mới được khởi công theo kiểu mẫu, hướng kinh tế xanh bền vững rộng 1.800ha ở xã Tân Long, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã đón đầu các cơ hội “vàng” trong tương lai.

Khu công nghiệp Việt Phát sẽ ưu tiêu phát triển mảng xanh, ứng dụng thành tựu khoa học, kỹ thuật mới nhất trong quản lý, vận hành, xử lý rác thải, bảo vệ nguồn nước và tài nguyên thiên nhiên để tạo nên môi trường sống xanh, sạch, văn minh, hiện đại phục vụ cộng đồng dân cư, giảm áp lực tăng dân số cơ học, trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo định hướng phát triển, trong số 1.800ha, có 1.200 ha là khu công nghiệp ở vị trí chiến lược logistics sẽ hỗ trợ phát triển ngành chế biến nông sản. Sau thời hậu dịch, Việt Nam nằm ở trung tâm vùng nguyên liệu, xu hướng thực phẩm của thế giới tăng cao nên sẽ dành một diện tích rất lớn cho việc chế biến nông sản. Tiếp đó là ưu tiên những ngành nghề có tính công nghệ cao, đột phá để thúc đẩy vùng đất này phát triển, kết nối hạ tầng để người dân xung quanh khu vực này được hưởng lợi.

Ông Lê Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Tân Thành Long An nhìn nhận, khu công nghiệp như một cơ hội để nhà đầu tư đứng ra tổ chức đúng chuẩn mực quốc tế về quản trị khu công nghiệp thông minh, môi trường sạch, định hướng phát huy tất cả không gian của khu công nghiệp này.

Nếu nhìn từ dưới mặt đất thì là một không gian sản xuất, còn nếu nhìn từ trên trời nhìn xuống các mái thì đó là năng lượng tái tạo sẽ áp mái để làm sao một khu công nghiệp theo quy trình của kinh tế tuần hoàn, từ rác thải năng lượng cho đến hệ thống….

Tỉnh Long An có 32 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam với tổng diện tích là hơn 11.500 ha. Trong đó, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đã hoạt động đạt gần 87%. Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được phê duyệt có 62 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 3.000 ha trong đó có 21 cụm công nghiệp, diện tích hơn 1 ha đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 90%.

Với vị trí thuận lợi trong Khu kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Phát chỉ cách cách trung tâm TP.HCM chỉ 59 km, cách sân bay Tân Sơn Nhất 45km, cách Trung tâm container Cảng Sài Gòn chưa đầy 60 km, cách Cảng Bourbon 50km, cách cảng Cát Lái hơn 65 km, cách Cảng Quốc tế Long An 87 km, …

Không chỉ thuận lợi về đường thuỷ, khu công nghiệp Việt Phát còn kết nối tốt với hệ thống giao thông đường bộ quốc gia. Thông qua quốc lộ N2, việc giao thương giữa Việt Phát đến TPHCM và các tỉnh phía Nam khác sẽ rất thuận tiện, dễ dàng, nhất là khi quốc lộ N2 sẽ được mở rộng thành đường cao tốc rộng 46m trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An đánh giá khu công nghiệp và đô thị Việt Phát, định hướng phát triển kinh tế xanh là rất phù hợp với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. 

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng cho rằng để thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì xu hướng phát triển kinh tế nhanh, gắn giữa phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường sinh thái là rất quan trọng. Do đó mô hình phát triển khu công nghiệp này rất điển hình, hướng đến việc đảm bảo phát triển mục tiêu kinh tế đi kèm với nâng cao đời sống nhân dân, bảo vệ môi trường sinh thái. 

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kỳ vọng Khu công nghiệp Việt Phát sẽ trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu trong tương lai

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kỳ vọng Khu công nghiệp Việt Phát sẽ trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu trong tương lai.

Việt Nam có trên dưới 300 khu công nghiệp, khu chế xuất, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng kỳ vọng Khu công nghiệp Việt Phát sẽ trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu trong tương lai.

Theo ông Trương Tấn Sang, cần nghiên cứu thêm, khu công nghiệp nào hiện nay hài lòng nhất về tất cả mặt: quy mô, số lượng, công nghệ, thời gian, chất lượng hiệu quả… thì phải đến nghiên cứu.

“Trí tuệ của những khu thành công đó không riêng là trí tuệ của người Việt Nam và kể cả tiếp thu kinh nghiệm của các nước vùng Đông Bắc Á, Đông Nam Á cho nên cần chú ý. Tôi cũng mong rằng, làm sao trình độ, hiệu quả của khu này phải cao hơn những khu hơn 30 năm qua chúng ta thành công”, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn.

Không có doanh thu thì hoãn thuế 10 năm cũng vô ích!  - Hiệp hội Du lịch Việt Nam có kiến nghị lên Chính phủ xem xét hỗ trợ việc hoãn thuế cho doanh nghiệp du lịch trong thời điểm cuối năm mới hợp lý.