Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc có thể đạt mốc trên 100 tỷ đô la Mỹ

(VOH) - Về quan hệ đầu tư, tính đến 5/2019, Trung Quốc đứng thứ 7 trên 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 2.387 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 15,1 tỉ USD.

Ngày 29/11, tại hội thảo Cơ hội kinh doanh với tỉnh Giang Tô - Trung Quốc, ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TPHCM cho biết, Việt Nam – Trung Quốc là hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời.

Năm 2020 sắp tới, hướng đến kỷ niệm trọng thể 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc, hai bên đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, trong đó có quan hệ thương mại và đầu tư.

Các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại hội thảo.

Về quan hệ thương mại, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Về phần mình, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Năm 2018, Trung Quốc là đối tác thương mại đầu tiên của Việt Nam có kim ngạch thương mại song phương cán mốc 100 tỉ USD, đạt 106,7 tỉ USD (tăng 13,8% so với năm 2017).

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc bao gồm: điện thoại di động và linh kiện, nông sản, thủy sản… Ngược lại, Trung Quốc thường xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, vải, sắt thép, sản phẩm nhựa… Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, nhiều khả năng đây là năm thứ 2 liên tiếp kim ngạch thương mại hai chiều ViệtNam – Trung Quốc đạt mốc trên 100 tỉ USD. 

Kết quả tích cực của quan hệ thương mại Việt Nam – Trung Quốc có phần đóng góp không nhỏ của các địa phương Trung Quốc, trong đó tỉnh Giang Tô. Năm 2018, Giang Tô đóng góp 15,37 tỉ USD kim ngạch thương mại với Việt Nam, bao gồm: 4,84 tỉ USD giá trị xuất khẩu từ Việt Nam và 10,53 tỉ USD giá trị xuất khẩu từ Giang Tô. Đây là kết quả đáng tích cực mà hai bên cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới

Về quan hệ đầu tư, tính đến 5/2019, Trung Quốc đứng thứ 7 trên 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 2.387 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 15,1 tỉ USD. Riêng tỉnh Giang Tô hiện có 176 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 1,02 tỉ USD. Việt Nam có 42 dự án đầu tư tại Giang Tô với tổng vốn đăng ký là 670 triệu USD.

Ngoài ra, hai bên còn có nhiều hợp tác trong lĩnh vực du lịch, văn hóa – giáo dục… Hiện nay, Trung Quốc là thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam. Năm 2018, Việt Nam đón 4,96 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc, trong đó có 500.000 lượt khách Giang Tô. 

Hiện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Giang Tô có khoảng 400 người, trong đó có 250 lưu học sinh.

Theo VCCI, việc tổ chức hội thảo là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và với tỉnh Giang Tô nói riêng. Tại hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Giang Tô cùng tìm kiếm cơ hội kinh doanh về các lĩnh vực: xây dựng, dệt may, năng lượng, hóa chất, bảo hiểm, hạt nhựa...