Liên đoàn lao động Quận 5 ký thỏa ước lao động có lợi hơn cho người lao động 

(VOH) - Chiều 17/9, Liên đoàn lao động Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh, đại diện người lao động ký kết thỏa ước lao động tập thể với Công Ty Tư Vấn Và Đầu Tư DTL.

Thỏa ước có nhiều điều khoản như: người sử dụng lao động hỗ trợ 100% học phí khi NLĐ tham gia các khoá học nghề do doanh nghiệp yêu cầu; người lao động được nghỉ việc hưởng nguyên lương trong những trường hợp như anh chị em ruột mất được nghỉ 1 ngày, vợ sinh con, chồng được nghỉ 5 ngày; lương thử việc bằng 100% lương chính thức; người lao động có những sáng kiến, cải tiến về công nghệ, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc đề tài nghiên cứu đã nghiệm thu, tiết kiệm nguyên vật liệu, đào tạo tay nghề cho công nhân trực tiếp sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả công tác quản lý cho công ty, được thưởng từ 10% đến 20% trên giá trị thu được từ các sáng kiến, cải tiến và từ 10% đến 50% giá trị nguyên vật liệu tiết kiệm; người lao động có con nhỏ gửi nhà trẻ, mẫu giáo, công ty hỗ trợ mỗi tháng 100.000 đồng/cháu; tiền ăn giữa ca của người lao động: 20.000 đồng/người/ca, tiền ăn ca đêm là 30.000 đồng/người/ca, tiền giữa ca ngày lễ, Tết là 50.000 đồng/người/ca, tiền ăn ca đêm ngày lễ, Tết là 70.000 đồng/người/ca...

thỏa ước lao động tập thể
Ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Thỏa ước này có hiệu lực 1 năm. Công Ty Tư Vấn Và Đầu Tư DTL có 8 lao động, hoạt động trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và tư vấn về thuế, chưa thành lập Công đoàn cơ sở.

Cùng ngày, Liên đoàn lao động quận 5, cũng phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận đã tổ chức tập huấn kỹ năng ký kết thỏa ước lao động tập thể. Hơn 200 người là đại diện các doanh nghiệp và cán bộ công đoàn cơ sở đã tham gia tập huấn.

Dịp này, đại diện các doanh nghiệp, cán bộ công đoàn cơ sở đã được giải đáp những thắc mắc về Bộ Luật Lao động, các quy định mới cũng như kỹ năng để xây dựng thỏa ước lao động tập thể tốt.

Theo luật Lao động, Thỏa ước lao động tập thể là văn bản thoả thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể.

Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở pháp lý chủ yếu để từ đó hình thành nên mối quan hệ lao động có tính tập thể, tạo nên sự cộng đồng trách nhiệm của cả hai bên trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh trên cơ sở pháp luật lao động. Thực hiện ký thỏa ước lao động tập thể góp phần điều hòa lợi ích, hạn chế cạnh tranh không cần thiết, tạo ra những điều kiện cho sự gắn bó chặt chẽ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để xem xét giải quyết tranh chấp lao động tập thể, một khi có tranh chấp lao động tập thể xảy ra.

Ngành xuất khẩu thủy sản đang phục hồi - Hội Nghị đối thoại “Cơ chế , chính sách rào cản hành chính trong quy định hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu dành cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy sản" được tổ chức sáng 17/9.