Liên kết vùng để tạo sức mạnh cạnh tranh 

(VOH) - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển toàn cầu như hiện nay, các doanh nghiệp, các tỉnh thành liên kết với nhau để tạo sức mạnh cạnh tranh là xu thế tất yếu. Là một trung tâm kinh tế của cả nước, TPHCM cũng đã và đang có những chiến lược để thực hiện vòng dây liên kết như thế. Tuy nhiên, với sức tiêu thụ lớn, nguồn lao động dồi dào, thế mạnh về khoa học, kỹ thuật, công nghệ…thành phố ngày càng thể hiện vị trí trung tâm trong các mối liên kết. Tìm hiểu vấn đề này, Đài TNND TPHCM (VOH) đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC).

 Ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM  (Ảnh: Huệ Như)

VOH: Hoạt động xúc tiến thương mại trong năm qua đã có những đóng góp tích cực như thế nào đối với sự phát triển của kinh tế thành phố?

Ông Nguyễn Tuấn: Có thể nói hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu thành phố, chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, tăng tỷ trọng hàng xuất khẩu chế biến có giá trị gia tăng cao, cũng cố thị trường trong nước và phát triển hệ thống phân phối, đặc biệt trước sự cạnh tranh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, với sự nhanh nhạy và kịp thời thì tôi có thể đánh giá rằng: các doanh nghiệp Việt đã có sự chuyển mình rất tích cực. Công tác tổ chức và tham gia các hội chợ chuyên ngành, các sự kiện lớn trong và ngoài nước cũng góp phần quảng bá thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam đến thị trường thế giới. Công tác xúc tiến thị trường nội địa cũng đã góp phần cũng cố, đưa hàng hóa Việt Nam đi vào nhiều nước trong khu vực và thế giới, góp phần kích cầu cho kinh tế thành phố.

Đặc biệt, sự liên kết vùng giữa Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố với các tỉnh thành phía Nam cũng đã giúp cho hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư cả khu vực phía Nam có nhiều nét khởi sắc. Minh chứng rõ ràng nhất là trong năm 2016 vừa qua thì Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đã phối hợp với TPHCM tổ chức hội thảo xúc tiến mời gọi đầu tư cho các tỉnh thành phía Nam.

VOH: Như ông vừa nhận định, một điểm nổi bật của hoạt động xúc tiến thương mại đó là đã tạo ra được sức mạnh từ sự liên kết vùng, với quan điểm lấy thành phố Hồ Chí Minh làm hạt nhân, công tác xúc tiến thương mại và đầu tư sẽ có những hoạt động gì để khẳng định vị trí trung tâm này?

Ông Nguyễn Tuấn: Có thể nói trong xu thế hội nhập và phát triển như hiện nay thì nhu cầu về việc liên kết và phát triển vùng là một nhu cầu tất yếu, không một tỉnh hay một thành phố nào có thể đứng ngoài quy luật tất yếu này. Nhận thức được vấn đề này thì trong những năm vừa qua, TPHCM đã có những liên kết rất tốt. Hiện nay thành phố đã có sự ký kết hợp tác với trên 40 tỉnh thành trên cả nước. Hoạt động này càng ngày càng thể hiện vai trò đầu tàu của thành phố. TP với một thị trường rộng lớn, sức tiêu thụ rất tốt, đây chính là một thị trường tốt để các tỉnh thành phía Nam tiêu thụ những hàng hóa, đặc biệt là những hàng hóa mang tính đặc thù của từng tỉnh thành.

Nét mới trong năm 2017 này là: trước đây, thành phố có liên kết  nhưng việc liên kết này chúng ta làm với từng tỉnh thành một, thông qua các hoạt động sự kiện; thì năm nay ITPC chúng tôi đã xây dựng những chương trình cụ thể với sự tham dự của nhiều tỉnh thành tham dự, rồi chúng tôi sẽ tổ chức những hội chợ chuyên ngành như là Hội chợ tìm vật liệu xây dựng cho các tỉnh thành phía Nam, để có sự tham dự, quảng bá của nhiều tỉnh thành vào hoạt động chung, nhằm tạo sức mạnh thống nhất trong hoạt động liên kết vùng.

Ngoài ra, để thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì chúng tôi đã tổ chức những tuần lễ giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp TPHCM tại các tỉnh, khởi điểm năm 2016 chúng tôi đã thực hiện ở Tây Ninh. Sự kiện này đã gây được tiếng vang rất lớn, và trong năm 2017 chúng tôi dự kiến sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động này.

Chúng tôi hy vọng thông qua chuỗi hoạt động liên kết như thế này, các tỉnh thành sẽ tạo nên một khối thống nhất, tạo nên một thị trường rộng lớn ở khu vực phía Nam, để có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp nói riêng và các tỉnh thành nói chung, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cũng như đầu tư của mình.

VOH: Trước sự liên kết rộng lớn và chặt chẽ như thế thì bản thân mỗi doanh nghiệp cần làm gì để phát huy sức mạnh nội tại cũng như nâng cao sức mạnh cạnh tranh của mình, để có thể nắm bắt được thời cơ của vận hội mới này? 

Ông Nguyễn Tuấn: Hiện nay, với xu thế toàn cầu hóa thì sự cạnh tranh đang diễn ra rất gay gắt giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là khi chúng ta tham gia vào nhiều FTA. Từng doanh nghiệp theo tôi là cần phải xác định được thế mạnh của mình, xác định được phân khúc thị trường. Nói về kinh nghiệm, nguồn vốn, công nghệ thì chúng ta không thể cạnh tranh được với các tập đoàn, doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư lớn, do đó, chúng ta cần phải tìm thị trường lớn; thì thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại thì nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Và một điểm nữa mà doanh nghiệp cần lưu ý đó là doanh nghiệp cần tạo sự liên kết, một chuỗi hoạt động. Có nghĩa là mội doanh nghiệp có thể cung cấp một phần trong chuỗi giá trị, như thế sẽ tạo ra được những gói sản phẩm, gói dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Xu thế bây giờ là tất cả đều liên kết, doanh nghiệp không thể nào hoạt động độc lập được.

Và hiện nay, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP thì các Sở, ngành của thành phố cũng như vai trò là đơn vị tham mưu cho thành phố thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại và đầu tư thì chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường cũng như là cung cấp những thông tin về những ngành hàng, những sản phẩm để giúp các doanh nghiệp kịp thời định vị lại được những lợi thế của mình, cũng như thông qua việc tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện để doanh nghiệp có thể cập nhật kịp thời những kiến thức, những kỹ năng để có thể góp phần cải tiến được hoạt động thương mại và đầu tư của mình.

VOH: Cảm ơn ông