M&A Việt Nam vượt mốc 10 tỷ USD

(VOH) - “Trong 10 năm qua, Chính phủ rất quan tâm đến thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) doanh nghiệp, bởi đây là hoạt động kinh doanh bình thường như các lĩnh vực khác".

Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại diễn đàn M&A Việt Nam 2018 với chủ đề “Bước ngoặt mới. Kỷ nguyên mới” (New Thrust. New Era) diễn ra vào chiều ngày 8/8 tại TPHCM.

M&A Việt Nam vượt mốc 10 tỷ USD

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn M&A Việt Nam 2018.

Diễn đàn với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cùng các diễn giả, doanh nghiệp và quan khách.  

Trong 10 năm qua, M&A trở thành kênh dẫn dắt dòng vốn dịch chuyển từ những khu vực có hiệu quả thấp sang các đại chỉ có khả năng sinh lời tốt hơn. Tổng giá trị thương vụ M&A giai đoạn 2009 - 2018 đạt 48,8 tỷ USD với hơn 4.000 giao dịch. Trong đó, riêng năm 2017, giá trị M&A đạt mốc kỷ lục 10,2 tỷ USD.

Trong kỷ nguyên mới, thị trường có quy mô 100 triệu dân của Việt Nam vẫn là lực hút cho dòng vốn trên toàn cầu. Cùng với đó là những chuyển động chính sách mới của Chính phủ Việt Nam để tạo thuận lợi cho hoạt động M&A.  

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, hoạt động M&A thực sự trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, đồng thời là yếu tố quan trọng thúc đẩy tái cấu trúc, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và của doanh nghiệp nói riêng. Chính phủ đang nỗ lực hành động vì một môi trường đầu tư thực sự minh bạch, thuận lợi, khuyến khích hoạt động M&A phát triển cả về số lượng và chất lượng, phù hợp với định hướng phát triển của nền kinh tế.

Xuyên suốt chương trình diễn đàn là các phần trình bày từ diễn giả và 3 phiên thảo luận sôi nổi xoay quanh các chủ đề: “Sức bật của thập kỷ”; “Sức hút thị trường 100 triệu dân”; và “Chiến lược M&A tăng trưởng đột phá”.

Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, mở ra cơ hội hết sức to lớn để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI, mở rộng cửa cho hoạt động M&A. Sắp tới đây, có 5 lĩnh vực trọng tâm sẽ thu hút M&A: tài chính - ngân hàng, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng phi ngân hàng (công ty tài chính, quỹ tín dụng nhân dân), cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu các công ty nông - lâm trường và cổ phần hoá các đơn vị công lập.

Theo các diễn giả, vẫn còn đó những rào cản pháp lý mà Chính phủ Việt Nam cần hoàn thiện hơn để thúc đẩy M&A tại Việt Nam cũng như thu hút nguồn đầu tư từ nước ngoài. Để làm được điều này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ vẫn kiên định và quyết tâm ổn định kinh tế vĩ mô, hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng tháo gỡ nhiều nút thắt trên thị trường hiện nay.