Năm 2018, ngành nông nghiệp hoàn thành và vượt 5 chỉ tiêu

(VOH) - Sáng 3/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019.

Đến dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng các bộ ngành.

Theo ngành nông nghiệp đánh giá, năm 2018, cơ cấu sản xuất ngành tiếp tục được điều chỉnh phù hợp, hiệu quả hơn và gắn với nhu cầu thị trường. Thị trường tiêu thụ nông sản được mở rộng, xuất khẩu đạt kỷ lục mới, thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Các hình thức tổ chức sản xuất liên kết chuỗi được tăng cường.

Khoa học công nghệ, nhất là công nghệ cao được chuyển giao và ứng dụng vào sản xuất, chế biến nông lâm thủy sản ngày càng nhiều.

Công tác quản lý chất lưng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm hàng nông sản được tăng cường.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay có 3.787 xã và 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 8% số xã và gần 40% số huyện so với 2017.

92% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh...

Năm 2018, ngành nông nghiệp hoàn thành và vượt 5 chỉ tiêu

Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành nông nghiệp năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá cụ thể: "Năm 2018 tiếp tục khẳng định xu thế, chuyển đổi cơ cấu ngành toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy hiệu quả, thị trường xuất khẩu mở rộng, giá cả ổn định, cùng với ứng dụng khoa học công nghệ mới là động lực chủ yếu tạo sự đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới.

Hoàn thành và vượt 5/5 chỉ tiêu, đó là tốc độ tăng trưởng GDP đạt 3,76%, cao nất trong 7 năm trở lại đây. Giá trị sản xuất toàn ngành tăng 3,86%, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 40,02 tỷ USD, tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,65%, tỷ lệ xã đạt tiêu chỉ nông thôn mới là 42,2%, có 61 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới".

Gợi ý tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ ngành và các địa phương lưu tâm đến một số vấn đề như đánh giá nguyên nhân thành công của ngành năm 2018, những vướng mắc cần tháo gỡ, vấn đề phối hợp giữa các ngành để phát triển ngành nông nghiệp, vai trò của các doanh nghiệp HTX, nông hộ trong chuỗi liên kết sản xuất...

Nói về tổ chức hệ thống quản lý ngành nông nghiệp, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu: "Những vấn đề thuộc quản lý nội bộ của ngành nông nghiệp, hệ thống này rất lớn, giống, thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật, tất cả ở nông thôn, tất cả ở các hệ thống của sở nông nghiệp các tỉnh cũng có vấn đề, đã đóng góp gì cho bà con, đó là chất lượng tốt, giá cả tốt, không có phân bón giả, không có thuốc, giống giả, giống kém chất lượng".

Năm 2019, ngành đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP trên 3%, giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 43 tỷ đô la Mỹ.