Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất

(VOH) - Một loạt các ngân hàng đang bước vào giai đoạn tăng lãi suất huy động trong cuộc đua cuối năm. Cuộc cạnh tranh thu hút nguồn vốn này khiến cho lãi suất cho vay cũng bị đẩy lên cao.

Hiện có 12 ngân hàng đang có mức lãi suất kỳ hạn dài trên 8%/năm. Đó là Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) lãi suất 8,6% dành cho khách gửi từ 24 tháng trở lên, không yêu cầu sàn giá trị tiền gửi. Ngân hàng TMCP Tiên phong (TP Bank) lãi suất 8,6% cho khách hàng gửi trên 100 tỷ đồng, 24 tháng và cam kết không rút trước hạn. Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng có lãi suất 8,6% cho khách hàng gửi từ 500 tỷ đồng kỳ hạn 12-13 tháng.

Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất

Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất khi bước sang tháng 7. Ảnh: nguoiduatin

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) lãi suất 8,55% cho kỳ hạn 13 tháng, Ngân hàng TMCP đại chúng (PVCombank) 8,5% cho kỳ hạn 13 tháng với khách gửi 500 tỷ đồng trở lên. Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) 8,4% cho kỳ hạn 36 tháng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank) 8,3% cho kỳ hạn 24-36 tháng, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) 8,1% kỳ hạn 13-15 tháng.

Trong khi, Viet Capital Bank và Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đang áp dụng mức lãi suất 8,7% cho kỳ hạn 24-60 tháng đối với tiền gửi tiết kiện trực tuyến.

Ngoài ra, Viet A Bank vừa qua phát hành chứng chỉ tiền gửi với mức lãi suất 9,1%/năm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) từ 8,6-8,9%/năm, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPost Bank) 8,1%/năm,... cho các kỳ hạn từ 18, 24 và 36 tháng.

Theo khảo sát, hiện có 9 ngân hàng niêm yết mức lãi suất kỳ hạn 7 tháng trên 7%. Trong đó, xếp ở vị trí đầu tiên là Nam A Bank đang niêm yết lãi suất cao nhất kỳ hạn 7 tháng ở mức 8,05; Viet Capital Bank 7,8%; Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) và Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) 7,6%; Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoViet Bank) 7,35%; Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và VPBank 7,3%; Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) 7,1% và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) 7,05%...

Trong tháng 7/2019, có tới 15 ngân hàng đẩy mức lãi suất ở kì hạn 5 tháng lên 5,5%.

Cuộc cạnh tranh thu hút nguồn vốn này khiến cho lãi suất cho vay cũng bị đẩy lên cao. Theo Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất cho vay trung dài hạn hiện từ 9-11%/năm.

Các doanh nghiệp cho biết, họ đang vay vốn trung dài hạn từ ngân hàng TMCP với lãi suất phổ biến từ 12-14%, thậm chí còn phải cộng thêm các khoản phí. Đây là mức lãi suất cao hàng đầu trong khu vực hiện nay.

Theo số liệu do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố cho thấy, có 37% số doanh nghiệp cho biết họ khó khăn khi tiếp cận các nguồn vốn, đặc biệt là với doanh nghiệp nhỏ. Lãi suất cho vay cao luôn khiến họ nản lòng. Trong khi, chiếm tới trên 90% số doanh nghiệp ở Việt Nam là nhỏ và vừa, công nghệ lạc hậu, chi phí hoạt động cao. Với mặt bằng lãi suất như hiện nay càng làm giảm sức cạnh tranh.