Ngành du lịch đã và sẽ là ngành chủ lực của TPHCM

(VOH) - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi làm việc với cán bộ chủ chốt Sở Du lịch và một số công ty du lịch về định hướng phát triển hoạt động du lịch của TP.

Cùng tham dự có ông Lê Thanh Liêm Phó Chủ tịch Thường trực UBNDTP.

Báo cáo về một số kết quả hoạt động của đơn vị, Giám đốc Sở Du lịch - Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, tỷ trọng đóng góp của du lịch trong cơ cấu GRDP của Thành phố chiếm khoảng 11%, khách quốc tế tăng trưởng bình quân đạt hơn 20% và chiếm khoảng 50% lượng khách quốc tế đến cả nước, khách du lịch nội địa bằng khoảng 1/3 lượng khách du lịch cả nước.

Sở Du lịch TP đã tập trung xây dựng chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030 có chất lượng, đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý du lịch, dữ liệu hóa, số liệu hóa các hoạt động nội dung về du lịch, xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch hấp dẫn đặc trưng của thành phố như: du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch đường thủy, du lịch sinh thái, du lịch gắn với nông nghiệp nông thôn mới, du lịch y tế, du lịch vòng quanh thành phố, du lịch sự kiện.

Ngành du lịch đã và sẽ là ngành chủ lực của TPHCM

Quang cảnh buổi làm việc.

“Phải nâng cao sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch hiện hữu và tập trung thực hiện những sản phẩm chúng ta đã bước đầu thành công thì tiếp tục thực hiện cho sâu sắc. Chúng ta phải đổi mới được phá hơn nữa trong công tác quảng bá xúc tiến thông qua phim ảnh, thông qua văn hóa ẩm thực, thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại ngoại giao và du lịch của các đoàn công tác cấp cao của thành phố thông qua các đối tác hiệp hội”.  - ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

Định hướng phát triển trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tập trung đầu tư các sản phẩm du lịch đang là sản phẩm thế mạnh của Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 là du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch văn hóa lịch sử, đồng thời phát triển các sản phẩm có tiềm năng như lịch đường thủy du lịch y tế du lịch nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, một số đơn vị công ty du lịch, hiệp hội du lịch, ẩm thực kiến nghị TP cần sớm có định hướng phát triển du lịch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đồng thời chú trọng công tác đào tạo đội ngũ quản lý, hướng dẫn viên du lịch. Hình thành khu ẩm thực, mua sắm đặc trưng riêng của TP nhằm phục vụ khách du lịch quốc tế. Đồng thời cần có sự liên kết du lịch giữa các vùng, tỉnh thành trong cả nước.

Qua buổi làm việc, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBNDTP yêu cầu ngành du lịch phải đi đầu trong hội nhập, phải sớm triển khai làm du lịch thông minh. Đẩy mạnh xây dựng chiến lược phát triển du lịch, tăng cường vai trò của hiệp hội du lịch và chú trọng phát triển đào tạo quản lý, hướng dẫn viên du lịch.

“Du lịch của thành phố không tách rời du lịch của vùng của cả nước và du lịch của khu vực vấn đề này 1,2 năm nay đã làm rồi, phải tiến hành làm sao liên kết du lịch vùng du lịch cả nước liên kết, gắn bó hết sức chặt chẽ giữa các tổng công ty du lịch lữ hành trên thành phố Hồ Chí Minh để đẩy mạnh phát triển ngành du lịch.”- ông Lê Thanh Liêm nói.  

Nhấn mạnh về vai trò và tầm quan trọng của ngành du lịch, cũng như ghi nhận nỗ lực của ngành đóng góp vào sự phát triển chung của TP và cả nước, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng ngành du lịch còn nhiều khả năng phát triển hơn nếu như tháo gỡ những khó khăn gặp phải hiện nay. Do đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Du lịch cần quan tâm khẩn trương nỗ lực hoàn thành chiến lược phát triển du lịch. Đồng thời tập trung làm đa dạng các hình thức sản phẩm du lịch, tạo sự liên kết giữa các ngành để phục vụ nhu cầu du lịch của du khách nước ngoài. Đồng thời, tăng cường chương trình liên kết du lịch các tỉnh miền tây, làm tốt an ninh an toàn trong ngành du lịch.

“Về vấn đề đào tạo chúng tôi đề nghị Ủy ban chỉ đạo Sở Du lịch mời tất cả các 54 trường ngồi với nhau để xây dựng chương trình. Thành phố Hồ Chí Minh phải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch của thành phố.

Mình đủ sức làm và chúng ta có chương trình phát triển nhân lực. Chúng tôi đề nghị đào tạo 3 loại người: đó là thứ nhất là những người làm việc trong khách sạn, thứ hai là hướng dẫn viên, phải hướng đến một ngày nào đó thành phố công bố là không còn không thiếu hướng dẫn viên. Nơi có nhiều trường nhất mà cũng là thiếu thì cả nước phải thiếu, mình phải rút khoảng cách này lại.” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói. 

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị ngành du lịch mỗi năm phải có ít nhất 1 ngày đối thoại với công ty du lịch để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn để cùng phát triển du lịch một cách tốt nhất và hiệu quả nhất. TP cũng cần tổ chức sự kiện chuỗi ẩm thực, có quy hoạch nơi bán hàng Việt Nam chất lượng cho du khách quốc tế và cần cân nhắc việc thành lập tổ tư vấn du lịch để định hướng, quản lý và phát triển du lịch hiệu quả hơn.