Ngành hàng không ảm đạm thời Covid-19

(VOH) - Virus Covid-19 không chỉ gây ra dịch bệnh khiến cả thế giới đau đầu, mà còn kéo theo hàng loạt thiệt hại về kinh tế. Một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nhất chính là hàng không.

Cổ phiếu mất giá, nhiều đường bay phải tạm ngừng khiến nhiều doanh nghiệp hàng không Việt Nam thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, đến thời điểm này các hãng hàng không đang dư thừa khoảng 30 máy bay từ ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp do virus Covid-19 gây ra.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay, Cục đã làm việc với các hãng hàng không trong nước để bàn các giải pháp khắc phục khó khăn hiện nay. Theo đó, các hãng hàng không cần đàm phán với các hãng cho thuê máy bay, theo hướng giảm bớt tàu bay thuê, thậm chí trả lại tàu bay đã thuê trong giai đoạn này. 

Theo một chuyên gia hàng không, con số thiệt hại mà các hãng hàng không vừa báo cáo Cục Hàng không Việt Nam là hơn 10.000 tỷ đồng mới chỉ con số ban đầu, nó sẽ lớn hơn nhiều nếu dịch kéo dài.

Sân bay Tân Sơn Nhất - sân bay lớn nhất Việt Nam và thường xuyên trong tình trạng quá tải với công suất thiết kế luôn có sự chênh lệch lớn với lượng khách thực tế. Năm 2018, công suất thiết kế nhà ga là 28 triệu lượt khách/năm trong khi thực tế số khách đến Tân Sơn Nhất lên đến 38 triệu lượt khách. 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tân Sơn Nhất và nhiều sân bay khác ở Việt Nam ngày thường luôn tấp nập đông đúc, nay bỗng trở nên vắng vẻ và có phần đìu hiu. Các khu vực như sảnh chờ, quầy làm thủ tục, khu kiểm tra an ninh hay các cửa hàng miễn thuế đều thưa thớt hành khách. Các máy bay luôn trong tình trạng thừa rất nhiều chỗ. Nhiều dòng máy bay lớn, chuyên khai thác chặng bay dài như Boeing 787-10 Dreamliner hay Airbus A380-800 đều chung tình trạng ế ẩm, vắng khách.

Hình ảnh do phóng viên VOH Online vừa ghi lại được tại sân bay Tân Sơn Nhất:

Khu vực check-in, làm thủ tục trước giờ bay rất vắng vẻ, chỉ lác đác từng tốp hành khách nhỏ

Khu soi chiếu an ninh trước khi ra cổng máy bay ngày thường đông đúc, hành khách phải xếp hàng dài nhưng nay cũng vắng vẻ vì Covid-19

Khu vực quầy đóng dấu xuất cảnh không một bóng người

Khu vực chờ ra cửa máy bay của một chuyến bay thuộc hãng hàng không Air Asia. Tuy đã gần đến giờ bay nhưng khách thì chẳng được mấy người

Các cửa hàng miễn thuế, gian hàng ăn uống tại sân bay Tân Sơn Nhất vắng tanh giữa mùa dịch

Các tiếp viên của hàng hàng không Vietnam Airlines chuẩn bị vào ca làm việc. Tất cả đều đeo khẩu trang phòng ngừa dịch Covid-19

Bên trong một máy bay Boeing 787-10 Dreamliner của Vietnam Airlines trong mùa dịch Covid-19. Máy bay còn trống rất nhiều chỗ.

Theo thông tin cập nhật của Bộ Y tế, đến 15h30 ngày 21/2/2020, trên thế giới có 76.777 người mắc Covid-19, trong đó có 2.247 người tử vong với số ca tử vọng tại lục địa Trung Quốc là 2.236 người. Tại Việt Nam, hiện có 16 người dương tính với Covid-19, tuy nhiên 15 người đã được chữa khỏi. Riêng tại TPHCM, bệnh nhân cuối cùng nhiễm Covid-19 cũng đã xuất viện vào hôm nay.