Nhiều cơ hội được mở ra từ hợp tác, xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và CH Séc

(VOH) - Sáng 21/11, phái đoàn Chính phủ Cộng hòa Séc do ông Richard Brabec – Bộ trưởng Bộ môi trường dẫn đầu, thăm chính thức Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) và tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Séc – VN.

Đây là một trong các hoạt động của chuyến thăm và làm việc của phái đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Séc tại Việt Nam nhằm mục đích đánh giá hiệu quả các chương trình hợp tác giữa TDTU và các doanh nghiệp, địa phương thân hữu của TDTU với các đại học và doanh nghiệp Cộng hòa Séc trong thời gian qua, đồng thời xúc tiến các chương trình hợp tác trong thời gian tới.

Phát biểu tại diễn dàn, ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường mong muốn thông qua diễn đàn giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc thúc đẩy hơn nữa về đâu tư thương mại, chuyển giao công nghệ và đặc biệt là công nghê liên quan đến tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Cùng đó, tạo điều kiện thuận lợi bằng việc ban hành nhiều chủ trương chính sách về chuyển giao, chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng phát triển bền vững, tăng cường quản lý tài nguyên, tăng cường tái chế tái sử dụng và ứng phó với vấn đề khí hậu. Đẩy mạnh những cơ sở quan trọng của Việt Nam, những doanh nghiệp Việt Nam cũng như Cộng hòa Séc có thể thúc đẩy hợp tác trong việc bảo vệ môi trường, xử lý chất thải, giảm thải khí thải gây hiệu ứng nhà kính và phát triển năng lượng tái tạo, phát triển hạ tầng thông minh…

Ông Richard Brabec - Bộ trưởng Bộ môi Trường CH Séc phát biểu tại diễn dàn.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Richard Brabec – Bộ trưởng Bộ môi trường nhấn mạnh: thương mại hai chiều giữa hai nước ngày càng khởi sắc và tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng kinh tế và nhu cầu thực tế giữa thị trường hai nước.

Ngày nay Việt Nam là một nước có tiềm năng kinh tế mạnh với tham vọng thúc đẩy kế hoạch nâng cao cơ sở hạ tầng và nâng cao mức sống của người dân, là quốc gia giàu tài nguyên khoán sản. Ngoài ra, Việt Nam một thành viên của ASEAN nơi có thế giao lưu hội tụ kinh tế và dần trở trở thành nơi năng động nhất châu Á, ngoài ra Việt Nam có thị trường rộng lớn với hơn 90 triệu dân, đây là cơ hội lớn để cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này.  

Diễn đàn là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Séc gặp gỡ trực tiếp, trao đổi về khả năng hợp tác, xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai bên; đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định thương mai tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã được ký kết và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020.