Nhiều dự án phát triển tài nguyên địa phương sáng tạo

(VOH) - Sáng nay 27/10, vòng chung kết Cuộc thi Dự án sáng tạo khởi nghiệp lần 4 với chủ đề “Phát triển tài nguyên bản địa bằng sức mạnh công nghệ” diễn ra tại TPHCM.

Cuộc thi do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp cùng các đối tác chiến lược tổ chức. 34 dự án xuất sắc lọt vào chung kết nhờ có sự vượt trội về cả nội dung lẫn tính thực tiễn.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên, cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp có các dự án liên quan đến du lịch bản địa tham gia. Với các dự án phát triển du lịch hoặc dịch vụ liên quan, các dự án tập trung vào phân khúc cụ thể và sản phẩm du lịch rất độc đáo.

Một trong những dự án được vào vùng chung kết là dự án sản xuất & chế biến các sản phẩm từ củ ấu của chị Nguyễn Anh Thy bắt đầu kinh doanh từ tháng 7/2017 với dòng sản phẩm củ ấu tươi tách vỏ. Hiện nay trung bình cơ sở cung cấp củ ấu tươi tách vỏ cho thị trường từ 1 đến 1,5 tấn/tháng chủ yếu là ở thị trường TPHCM và Đồng Tháp.

Đầu tháng 7/2018, cơ sở cho ra mắt dòng sản phẩm mới từ củ ấu: sữa củ ấu, sữa hạt sen củ ấu, sữa củ ấu gạo lứt. Đây là sản phẩm sữa thực vật, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên.

Hiện nay các dòng sản phẩm của Senta đã được phân phối tại các siêu thị Aeon, Auchan, Coop mart, Lotte, Vinmart, cửa hàng 3 sạch tại khu vực TPHCM. Chị Nguyễn Anh Thy – chủ dự án cho biết chị mong muốn sắp tới được người tiêu dùng biết được nhiều hơn nữa về dòng sản phẩm và có thể sử dụng sản phẩm để quảng bá hình ảnh cho địa phương nhiều hơn.

Senta cũng có kế hoạch đi chào hàng ở các hội chợ, đến các trường học để tiếp cận người tiêu dùng và hướng dẫn người tiêu dùng cách chế biến các món ăn từ củ ấu.

Nhiều dự án phát triển tài nguyên địa phương sáng tạo

Dự án Kora Group với dược liệu sâm

Anh Bền Chí Thịnh với dự án Kora Group – thực phẩm dược liệu bản địa, trọng tâm là sản xuất và kinh doanh dòng sản phẩm thực phẩm từ dược liệu sẵn có tại địa phương. Bước đầu, dự án đã đưa ra thị trường sản phẩm tinh chất.

Dự án đang nghiên cứu và hoàn thiện thêm sản phẩm nước giải khát Hồng Đảng Sâm, Mứt củ Hồng Đảng Sâm, Hồng Đảng Sâm tẩm mật ong… Tham gia cuộc thi, anh Bền Chí Thịnh mong muốn có được sự hỗ trợ của trung tâm BSA và ban giám khảo, để đưa sản phẩm ra thị trường nhiều hơn, hỗ trợ nông dân giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm sâm.

Theo đánh giá của giám khảo tại các vòng bán kết, tổng thể chung thì vấn đề gặp phải của các dự án là về kinh doanh, phát triển thị trường, nên cần được đầu tư thêm về chiều sâu trong xây dựng dự án, cách tiếp cận thị trường, các vấn đề về bao bì, nhãn mác, an toàn thực phẩm.

Tổng giải thưởng cuộc thi năm nay trị giá 380 triệu đồng, chưa kể các giải thưởng chuyên, quà tặng của các doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao.