Những quy định mới trong Luật thuế, doanh nghiệp cần biết

(VOH) - “Nhiều doanh nghiệp đã được tháo gỡ vướng mắc, hiểu thêm về những quy định mới trong Luật thuế” - đây là kết quả của buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và Cục Thuế TPHCM, diễn ra vào sáng 29/11.

Sự kiện thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham dự, với gần 100 câu hỏi được đặt ra, liên quan đến hóa đơn điện tử, chi phí hợp lệ khi tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế cuối năm; các quy định về thời điểm, quy trình thanh tra doanh nghiệp,...

Trao đổi về việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các sản phẩm hàng hải phục vụ cho phương tiện đánh bắt xa bờ, bà Trần Thị Định, kế toán trưởng công ty điện tử viễn thông Hải Đăng đặt vấn đề: “Công ty chúng tôi bán các thiết bị hàng hải cho tàu đánh bắt xa bờ, nhưng tại thời điển bán hàng, họ mới mua thiết bị lên để lắp, thiết kế, nên doanh nghiệp sẽ không bao giờ có được đầy đủ hồ sơ để xác định là đối tượng không chịu thuế. Có tàu thiết kế cả năm mới xong, lúc đó chúng tôi mới có đù hồ sơ, như vậy, tại thời điểm đó buộc chúng tôi phải xuất thuế suất 10%. Đến bây giờ, có những ngư dân, có đủ hồ sơ chứng minh, yêu cầu doanh nghiệp hoàn lại 10%, như vậy doanh nghiệp có thực hiện được việc này hay không?”.

doanh nghiệp, Luật thuế

Toàn cảnh buổi đối thoại

Ông Nguyễn Văn Thiện, trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế thành phố trao đổi thêm: “Năm 2017 mình nhập khẩu hàng hóa, lúc đó doanh nghiệp không chứng minh được với cơ quan hải quan, thì cơ quan hải quản đã tính thuế ở khâu nhập khẩu rồi. Mãi đến nay, doanh nghiệp mới thông báo là có sưu tầm đủ hồ sơ. Trường hợp này đã quá 2 năm, tình trạng máy móc đã khác nữa. Tình huống này rất khó để cơ quan thuế chấp nhận là khi bán được xếp vào đối tượng không chịu thuế. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng trình bày có khó, là đã thực hiện chính sách hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ. Do đó, cơ quan thuế sẽ bổ sung lại toàn bộ hồ sơ từ đầu, để nghiên cứu và báo cáo với cơ quan cấp trên xem xét tình huống cụ thể như vậy”.

Cục thuế thành phố cũng thông tin thêm cho các doanh nghiệp chính sách thuế mới về hóa đơn điện tử, đặc biệt là những điểm mới trong Luật quản lý thuế. Ông Nguyễn Nam Bình – Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM chia sẻ: “Tháng 6 vừa rồi, Quốc hội đã thông qua Luật quản lý thuế sửa đổi, có hiệu lực từ tháng 7/2020. Hiện nay đang cùng với Tổng Cục Thuế và Bộ Tài chính xây dựng các nghị định để hướng dẫn Luật này. Trước mắt, xây dựng 4 Nghị định để hướng dẫn. Tất cả những thay đổi từ trức đến nay sẽ được cập nhật duy nhất vào Nghị định này, để giúp doanh nghiệp chỉ cần theo một văn bản hợp nhất tất cả các thay đổi để doanh nghiệp dễ theo dõi”.

doanh nghiệp, Luật thuế

Bà Trần Thị Định, kế toán trưởng công ty điện tử viễn thông Hải Đăng trao đổi trực tiếp tại buổi đối thoại

Ông Nguyễn Nam Bình – Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh khuyến khích doanh nghiệp nên chuyển sang dùng hóa đơn điện tử trong giao dịch bởi phù hợp với xu hướng hiện nay và tiết kiệm được nhiều loại chi phí như đi lại, in ấn… và kêu gọi doanh nghiệp đóng góp ý kiến để xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật quản lý thuế, giúp doanh nghiệp thuận lợi nhất khi nghị định đưa vào cuộc sống.