Nông dân trẻ sử dụng mạng xã hội để tăng lợi nhuận

(VOH) - Khủng hoảng giá gạo đang là vấn đề lớn đối với đa số nông dân Thái Lan, nhưng lại là vấn đề “nhỏ” đối với một nhóm nông dân trẻ khi họ biến mạng xã hội Facebook thành thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đối với cô Pongpat Sukarbjai, nông dân trẻ thời hiện đại, thì mấu chốt để sản phẩm của cô bán chạy là giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học. Cô gái 29 tuổi này đã có bằng thạc sĩ đại học Kinh tế hiện đang có 100 sào đất trồng lúa tại huyện Bang Leng, tỉnh Nakhon Pathom-Thái Lan.

Trước đây, khi thu hoạch lúa xong, Pongpat bán hết cho nhà máy xay xát gạo với giá thấp. Nhưng sau đó Pongpat đã nảy ra ý định là sử dụng mạng xã hội để quảng bá và bán sản phẩm của mình và 1 kg gạo sạch cô có thể bán được 100 bat (hơn 64.000đ).

Cũng trên mạng xã hội, cô còn bán thêm gạo lài 1 tấn là 14.000 bạt, còn bán tại chợ thì chỉ được 8.000 bạt/tấn. 

Pongpat cho hay, cô vẫn hợp tác với nhà máy xay xát gạo, nhưng bán hàng trên mạng sẽ có lợi nhuận cao hơn, hơn nữa bán trên mạng cô còn bán được thêm nhiều mặt hàng nữa.

Thạc sĩ - nông dân Pongpat Sukarbjai

Ngoài Pongpat còn có một nông dân “hiện đại” nữa là Nalinpaht Puttjarungvong 34 tuổi, đã tốt nghiệp đại học tại Bangkok hiện đang là chủ sở hữu 21 sào đất trồng lúa tại tỉnh Sorin cho hay, anh có thể dễ dàng bán 10 tấn gạo lài cho 20 khách hàng thân thiết trên mạng xã hội.

Việc bán hàng trên mạng của những nông dân trẻ hiện đại tại Thái Lan đã không còn phải phụ thuộc vào những nhà máy xay xát lúa gạo thu mua sản phẩm của họ với giá thấp nữa.