Phải có chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hữu cơ

(VOH) - Diễn đàn quốc gia Phát triển nông nghiệp hữu cơ lần thứ nhất, chủ đề “Giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam” diễn ra sáng 27/12. 

“Phải quản lý nông nghiệp hữu cơ”, đây là một trong những nội dung mà ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh tại diễn đàn.

Năm 2015, diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở nước ta đạt khoảng 70.000ha, đứng thứ 3 trong ASEAN. Có 33/63 tỉnh, thành phố có mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Diễn đàn quốc gia Phát triển nông nghiệp hữu cơ lần thứ nhất

Tại diễn đàn, nhiều đại biểu đã nêu lên nhiều ý kiến và giải pháp để góp phần phát triển nông nghiệp hữu cơ. Về một số khó khăn, ông Lê Quốc Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền cho biết tiêu chuẩn quốc gia hướng dẫn sản xuất, chế biến, ghi nhãn và tiếp thị thực phẩm hữu cơ được sản xuất theo phương pháp hữu cơ được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành năm 2015 chưa thực sự đi vào cuộc sống, phải chuẩn bị để thay thế bằng Tiêu chuẩn quốc gia 11041:2017 đang dự thảo với các quy định chi tiết hơn. Việc hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn về sản phẩm hữu cơ, hài hòa với quốc tế là rất cần thiết cho mọi thành phần tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

 Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại diễn đàn

Để thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ, nhiều đại biểu cho rằng cần quan tâm đến nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ như đất trồng, phân bón hữu cơ, khoáng thiên nhiên, công tác bảo vệ thực vật… Ngoài ra, còn phải lưu ý vấn đề sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản hữu cơ, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ sinh học vào quá trình sản xuất.

Ông Nguyễn Đại Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Trang trại Bảo Châu, Hà Nội, nêu ý kiến cần nghiên cứu công nghệ sinh học, chỉ có ứng dụng công nghệ sinh học vào nông nghiệp hữu cơ thì mới có năng suất cao, có chất lượng tốt. Các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm, và làm như thế nào để có năng suất cao.

"Cần nghiên cứu để làm sao làm nông nghiệp hữu cơ chất lượng cao, giá thành thấp để đáp ứng đại đa số người tiêu dùng”, ông Thắng nói.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh cần phải có hệ thống quản lý đồng bộ nông nghiệp hữu cơ, phải có lộ trình phát triển chặt chẽ cũng như có cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, phải đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về nông nghiệp hữu cơ.

"Chính phủ giao cho Bộ NN và PTNT xây dựng dự thảo Nghị định nông nghiệp hữu cơ. Đến giờ này chúng tôi cũng đã hoàn tất. Có thể không lâu nữa Nghị định sẽ ra đời. Sau khi Nghị định ra đời, Chính phủ cũng giao Bộ NN và PTNT xây dựng Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ 2018-2025, đây là những điều kiện rất tốt để chúng tôi có thể nghiên cứu thêm, từ các ý kiến thực tế, các băn khoăn của các đại biểu, chúng tôi sẽ tiếp thu đưa vào trong các nghị định”, ông Nam cho biết.