Phấn đấu tăng nguồn vốn đầu tư cho cộng đồng khởi nghiệp trẻ

(VOH) – Để cộng đồng Start-up phát triển mạnh mẽ hơn nữa rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ, DN, nhà tư vấn, các quỹ đầu tư…từ việc kêu gọi vốn; tạo thuận lợi đăng ký, bảo hộ sở hữu trí tuệ; ưu đãi về thuế đến thị trường; xây dựng, kết nối các không gian sáng tạo, tạo lập các “hệ sinh thái khởi nghiệp”.

Đó là nhận định của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khi tham dự khai trương Trung tâm Đổi mới sáng tạo của Tập đoàn công nghệ CMC và công bố Quỹ Sáng tạo CMC sáng nay 26/2.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Sáng tạo của Tập đoàn Công nghệ CMC. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)​​​​​​

Tăng quỹ đầu tư và trung tâm sáng tạo

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng cho rằng nhiều bạn trẻ Việt Nam đã thành công với những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo (Start-up) độc đáo. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bạn trẻ e dè bắt đầu ý tưởng của mình vì nhận thấy được nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, trong đó có khó khăn về vốn.

Hiện Việt Nam mới có vài ba quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và cần phấn đấu lên con số hàng chục. Số quỹ đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hiện vài chục thì phấn đấu lên hàng trăm. Trên thế giới có khoảng vài nghìn trung tâm sáng tạo được biết đến còn nước ta mới có vài trung tâm. Điều cần làm trước mắt là đưa từ vài trung tâm tiến lên hàng chục rồi đến con số hàng trăm trung tâm. Số lượng các bạn trẻ, các DN Start-up sẽ không dừng lại ở con số hàng trăm, hàng nghìn. Để làm được điều này không chỉ là trách nhiệm của cộng đồng DN mà còn đòi hỏi sự sáng tạo và quyết liệt thay đổi của các bộ ngành.

Tập trung vào cuộc cách mạng CNTT

Phó Thủ tướng còn nhận định nếu phát triển công nghệ thông tin (CNTT) là cốt lõi của vấn đề thì cần phải có các chính sách rất mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng CNTT; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đưa tin học vào mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội; tạo điều kiện cho một số ngành, sản phẩm trọng điểm phát triển dựa trên thế mạnh CNTT.

Phó Thủ tướng nói cộng đồng DN, trong đó có các DN CNTT, là những người nắm rất rõ những vướng mắc, khó khăn về chủ trương, chính sách cần phải tháo gỡ như thế nào. Do đó, các DN CNTT phải là người đưa ra kiến nghị chính thức ở những diễn đàn, chỉ ra những cái vướng cụ thể để cùng nhau tháo gỡ.