Phát huy sức mạnh doanh nghiệp kiều bào vì sự phát triển của TPHCM

(VOH) - “Phát huy sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp kiều bào vì sự phát triển của TPHCM - Nâng tầm sản phẩm Việt” là chủ đề hội nghị do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức ngày 27/10.

Hội nghị với sự tham gia của Hiệp hội doanh nghiệp kiều bào.

Đánh giá cao đóng góp của kiều bào trong sự phát triển của TPHCM, trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố nhấn mạnh, mối liên hệ với hàng triệu kiều bào đang sống ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ là nhân tài, vật lực, là thế mạnh, tiềm năng. Năm 2020 mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch tuy nhiên lượng kiều hối chuyển về TPHCM thông qua các hệ thống ngân hàng thương mại và các tổ chức kinh tế trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ trong 9 tháng năm 2020 vẫn đạt khoảng 4 tỷ đô la Mỹ, tăng 2%  so với cùng kỳ năm 2019.

Dự ước năm 2020, kiều hối chuyển về TPHCM đạt khoảng 5,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 0,82% so với năm 2019.

doanh nghiệp kiều bào, ngày 27 tháng 10 năm 2020
Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố phát biểu tại hội nghị.

Ông Lê Thanh Liêm cũng cho biết, EU hiện là một đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt hơn 65 tỷ đô la Mỹ. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của TPHCM sang EU đạt hơn 5 tỷ đô la Mỹ, tăng 5,4%. Trong 6 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 2,3 tỷ đô la Mỹ. TPHCM xác định Châu Âu là thị trường lớn cho các doanh nghiệp thành phố.

"Sự kiện hôm nay là dịp để Thành phố trân trọng và lắng nghe những chia sẻ quý báu từ cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia các Hiệp hội và Hội doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước về phát triển chung của TP, tập trung trong lĩnh vực phục hồi tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi số, khắc phục tác động của đại dịch, qua đó nhận diện thêm về những khó khăn, thách thức đang gặp phải trong việc kết nối, xúc tiến thương mại, nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế, nhất là sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Châu Âu(EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020", ông Liêm nói. 

doanh nghiệp kiều bào, ngày 27 tháng 10 năm 2020
Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài trao tặng giấy khen cho Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Hiệp hội doanh nhân đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc đã đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố, đặc biệt là hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Tại hội nghị, ông Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại Giao, cho biết, trong hơn 4,5 triệu kiều bào, có đến 450.000 kiều bào là trí thức, doanh nhân, người trình độ cao. Nguồn lực của các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào không chỉ là lượng kiều hối mà còn chính là mạng lưới thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh ra nước ngoài.

Để đẩy mạnh tuyên truyền sản phẩm Việt ra các nước trong thời gian tới, ông Lương Thanh Nghị cho rằng: "Thời gian tới, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan đại diện, ban ngành trong nước phổ biến tuyên truyền ý nghĩa, hoạt động cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến đông đảo kiều bào ta ở nước ngoài. Phối hợp với các bộ ngành liên quan và Hiệp hội Việt Nam trong nước ưu tiên giới thiệu những sản phẩm đảm bảo về chất lượng, khả năng sản xuất, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của từng địa bàn".

Chia sẻ tại hội nghị, ông Steve Bùi - Chủ tịch Tập đoàn Delta E&C-Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) thông tin về những giải pháp để thúc đẩy hàng hóa Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc, đặc biệt là sau 5 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc:

"Chúng ta phải tận dụng cơ hội để đưa các sản phẩm Việt Nam, hiện nay sản phẩm mang tính bảo vệ môi trường Việt Nam đang làm rất tốt, đặc biệt từ ống hút, chúng ta thấy tư duy người tiêu dùng đã thay đổi, cũng như thay đổi quan điểm về tiêu dùng trên bản đồ thế giới. Hy vọng Hiệp định EVFTA giữa Châu Âu và Hàn Quốc là "bàn đạp tốt" để doanh nghiệp Việt Nam lấy Hàn Quốc là điểm tựa thay vì xuất thẳng  vào Châu Âu.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị

Dịp này, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đã trao tặng giấy khen cho Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Hiệp hội doanh nhân đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc đã đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố, đặc biệt là hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Tại hội nghị, lãnh đạo Thành phố, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã chứng kiến lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp Hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc với công ty Megazone (Hàn Quốc), ngân hang Shinhan-Hàn Quốc Tập đoàn Hoàng Quân với MH Group.

Tại chương trình, Quỹ “Steve Bùi và những người bạn” đã trao tặng 2 căn nhà tình thương trị giá 100 triệu đồng cho 2 gia đình khó khăn tại tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.