Phát triển 20.000 ha rừng gắn với vùng cao su

(VOH) - Chiều 29/5, tại TPHCM đã diễn ra lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Tổng Cục Lâm Nghiệp và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam về quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, để quản lý rừng bền vững thì cần phải hướng đến công tác trồng và bảo tồn.

Đối với loại cây đặc thù như cây cao su thì phải được quan tâm phát triển theo hướng cây lâm nghiệp lẫn cây công nghiệp. Bên cạnh đó, việc có được chứng chỉ rừng sẽ giúp các doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và dễ dàng xâm nhập vào các thị trường xuất khẩu có tiêu chuẩn cao. 

Chứng chỉ rừng là tên gọi ngắn gọn của việc cấp chứng chỉ xác nhận bằng văn bản cho quá trình quản lý rừng bền vững theo một số tiêu chí và nguyên tắc nhất định đã được quốc tế và Việt Nam công nhận.

Bản chất của chứng chỉ rừng là quản lý rừng bền vững. Gỗ được khai thác từ các diện tích rừng được cấp chứng chỉ không những tuân thủ các quy định có liên quan đến tính pháp lý, mà còn tuân thủ các quy định có liên quan đến môi trường và xã hội.

quản lý rừng bền vững

Ký kết giữa Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đối tác

Về chương trình phát triển bền vững giai đoạn 2019 - 2024 thể hiện trên 3 khía cạnh: Phát triển kinh tế - Bảo vệ môi trường - Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Mục tiêu của Chương trình phát triển bền vững nhằm xây dựng định hướng về phát triển bền vững cho Tập đoàn trong giai đoạn 2019 – 2024 và kế hoạch hàng năm với những nội dung cụ thể như thực hiện chứng chỉ FSC; Khoanh nuôi xúc tiến tái sinh và phát triển 20.000 ha rừng gắn với vùng cao su; Tham gia hệ thống giải trình gỗ cao su hợp pháp; Tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Tăng cường trách nhiệm bảo vệ môi trường; Nâng cao hiệu quả kinh tế; Thực hiện các giải pháp/chứng chỉ quốc gia/quốc tế về phát triển bền vững; Quản lý dữ liệu vườn cây bằng công nghệ thông tin, bản đồ kỹ thuật số, hướng tới sử dụng hệ thống thông tin địa lý GIS; Tuyên truyền, truyền thông, đào tạo, nâng cao năng lực về phát triển bền vững; Hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước về phát triển bền vững. 

Ông Huỳnh Văn Bảo - Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cho biết, nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, ngoài việc ký kết quy chế phối hợp với Tổng cục Lâm Nghiệp, Tập đoàn cũng tiến hành ký kết Biên bản hợp tác phát triển bền vững với tổ chức Oxfam, PanNature và ký kết hợp đồng tư vấn về thực hiện chứng chỉ rừng với các thành viên trong Tập đoàn. 

Tập đoàn hiện quản lý trên 413.000 hecta cao su trải dài từ Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, duyên hải miền Trung, miền núi phía Bắc...

Toàn tập đoàn có 55 nhà máy và xưởng chế biến mủ cao su tổng công suất thiết kế là 538.300 tấn/năm, có công nghệ hiện đại, trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến và đội ngũ công nhân lành nghề. Tổng số lao động lên đến 82.000 người.

Dự báo thời tiết ngày mai 30/5: Mưa lớn tạm thời giảm ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ - Dự báo thời tiết ngày mai (30/5), mưa lớn tạm thời giảm tại Bắc và Trung Bộ do rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ đang suy yếu dần.

Tai nạn giao thông hôm nay 29/5/2019: Nữ sinh lớp 12 tử vong thương tâm trên đường đi ôn thi - Cú va chạm khiến em Ngân tử vong tại chỗ, Ngân là học sinh có học lực khá và rất chăm chỉ ở trường.